NHTM CP Á CHÂU

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Moody's và Fitch đánh giá lại xếp hạng tín nhiệm của ACB

2 hãng tín nhiệm lớn là Moody's và Fitch Ratings đã đưa ra các báo cáo về xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) sau vụ việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt giữ.
Moody's hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của ACB

Khả năng tín dụng độc lập ở ACB vẫn được Moody’s giữ ở mức E+. Tuy nhiên, Moody’s đã hạ xếp hạng phát hành nợ bằng đồng nội tệ và ngoại tệ dài hạn của ACB từ B1 xuống B2.
 
Quyết định của Moody’s được đưa ra dựa trên những diễn biến tiêu cực đối với ACB từ các sự kiện: (i) ông Nguyễn Đức Kiên, người đồng sáng lập ra ACB và là 1 doanh nhân nổi tiếng, bị bắt giữ; (ii) ông Lý Xuân Hải, CEO của ACB, từ chức và sau đó cũng bị bắt giữ.  
 
Mặc dù ACB đã khẳng định các vụ bắt giữ này không có liên quan gì đến ngân hàng, Moody's lo ngại rằng những diễn biến này sẽ gây áp lực lên thanh khoản của ngân hàng và tạo ra những tác động tiêu cực trong dài hạn đến giá trị kinh doanh của ACB. 
 
ACB đã bước vào thời kỳ đầy khó khăn này với vị thế thanh khoản khá tốt. Tuy nhiên, nguồn vốn của ACB vẫn khá yếu và chất lượng tài sản thì đang bị giảm sút. Động thái của Moody’s cũng phản ánh những áp lực từ phía thị trường và người gửi tiền đối với ACB. ACB cũng phải đối mặt với rủi ro nền tảng tín dụng bị xói mòn. 
 
Moody's nhìn nhận trong vụ việc vừa qua NHNN đã chính thức đóng vai trò người cho vay cuối cùng. Nếu như Moody’s dự báo rằng ACB cần đến những hỗ trợ bất thường mang tính chất hệ thống để có thể tránh khỏi đổ vỡ, tổ chức này sẽ 1 lần nữa hạ bậc khả năng tín dụng độc lập của ACB.
 
Fitch đưa ACB vào diện cần xem xét

Trong khi đó, Fitch Ratings cũng đưa ra thông báo mới về xếp hạng tín nhiệm của ACB. Xếp hạng phát hành nợ dài hạn và ngắn hạn của ACB được xếp ở mức “B” , xếp hạng sức mạnh độc lập (Viability Rating - VR) được xếp ở mức 'b' và ACB bị xếp vào diện cần xem xét. 
 
Động thái của Fitch cũng phản ánh những tác động tiêu cực có thể xảy ra với ACB theo sau vụ ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt. Sự kiện này ảnh hưởng đến niềm tin của người gửi tiền đối với ACB cũng như hồ sơ tín dụng của ngân hàng này. 
 
Fitch sẽ theo dõi chặt chẽ các ảnh hưởng tiềm tàng. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý rằng ACB có tình hình tài chính khá lành mạnh với tỷ lệ dư nợ/tiền gửi ở mức 70% trong thời kỳ  2008-2011.
 
Fitch sẽ loại ACB ra khỏi danh sách cần theo dõi nếu như Fitch có thể làm sáng tỏ những ảnh hưởng của sự việc này đối với khả năng tài chính độc lập của ACB, đặc biệt là các yếu tố như khả năng tài trợ, khả năng tín dụng và những khoản lỗ tiềm tàng (nếu có). 
 
Fitch sẽ giữ nguyên xếp hạng của ACB nếu như những ảnh việc của vụ điều tra không gây nên sự đổ vỡ hoặc những thiệt hại tài chính cho hoạt động kinh doanh của ACB. Ngược lại, Fitch sẽ hạ bậc xếp hạng của ACB nếu như vụ điều tra khiến tính thanh khoản cũng như danh tiếng của ACB bị suy yếu và phát hiện ra bất cứ vấn đề nào ảnh hưởng nghiêm trọng đến hồ sơ tín dụng của ACB.  
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây