NHTM CP Á CHÂU

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

NHNN đề nghị các ngân hàng hỗ trợ ACB

Ngân hàng Nhà nước sáng 23-8 đã triệu tập một cuộc họp với tất cả lãnh đạo các ngân hàng thương mại.

Một trong những nội dung của cuộc họp là đề nghị các ngân hàng hỗ trợ thanh khoản cho ACB nếu cần và cập nhật tình hình thị trường tiền tệ.

Phó tổng giám đốc ACB, ông Nguyễn Thanh Toại xác nhận với TBKTSG Online: “Chúng tôi đã có phương án trình Ngân hàng Nhà nước về phương án cho vay tái cấp vốn thêm nếu cần thêm thanh khoản, song đến giờ này ACB chưa phải dùng đến kênh hỗ trợ vốn đó”.

Theo Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, “Ngân hàng Nhà nước đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và diễn biến tại ACB. Hệ thống các tổ chức tín dụng đã và tiếp tục cam kết sẵn sàng hỗ trợ vốn cho ACB để bảo đảm khả năng chi trả các khoản tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại ngân hàng này”.

Ông cho biết, dự trữ thanh khoản của ACB hiện đang ở mức khoảng 30.000 tỉ đồng và hoàn toàn không lo về thiếu thanh khoản.

Theo ông Toại, lượng tiền rút ra khỏi ACB hôm nay đã thấp hơn hôm qua (22-8). Lượng tiền rút khỏi ngân hàng hôm qua khoảng 5.000 tỉ đồng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 23-8 đã bơm ra tổng số 15.000 tỉ đồng trên thị trường mở (OMO) và 3.683 tỉ đồng đã được bơm cho các ngân hàng trúng thầu. Song trong số các ngân hàng trúng thầu không có ACB.

“Chúng tôi hôm nay không nhận tiền trên OMO vì hôm qua đã nhận 7.000 tỉ đồng”, ông Toại nói.

Sau những nỗ lực công bố thông tin của Ngân hàng Nhà nước và ACB ngày hôm qua, khi mà số lượng người đến rút tiền tại ACB và một số ngân hàng thương mại tăng lên thì thị trường mở và thị trường liên ngân hàng hôm nay đã bớt căng thẳng.

Trên thị trường liên ngân hàng, sức cầu tăng trong khi nguồn cung giảm, trái ngược với diễn biến cầu lạnh cung nóng các tuần trước đó. Lãi suất tiền đồng đã tăng 50 đến 100 điểm, xoay quanh mức 7,5- 8%/năm kỳ hạn qua đêm đến một tuần, 8- 8,5% kỳ hạn 2 đến 3 tuần và 9- 9,5% kỳ hạn 1 tháng.

Tổng khối lượng trúng thầu OMO trong ngày đạt 3.683 tỉ đồng với mức lãi suất 8%/năm cho kỳ hạn 7 ngày. Con số này đã giảm mạnh so với 13.025 tỉ đồng trúng thầu trên OMO hôm qua và cũng là lần bơm ra mạnh nhất của cơ quan này qua đấu thầu OMO kể từ cuối tháng 1-2012.

Đến cuối ngày 22-8, thị trường liên ngân hàng có dấu hiệu các ngân hàng co cụm, hạn chế cung tiền trên thị trường này. Đồng thời, NHNN đã thực hiện việc cung lượng tiền lớn như đã cam kết nhằm đảm bảo thanh khoản cho ACB cũng như các ngân hàng khác, ngăn chặn sự xáo trộn trong hệ thống ngân hàng. Song, đến chiều hôm nay (23-8) thì tình hình đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây