TCTCP BẢO HIỂM NH ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Bảo hiểm

Chủ tịch Bảo hiểm BIC: Năm 2012 bảo hiểm sẽ vẫn khó khăn nhưng “dễ thở” hơn năm trước

Khi hoạt động các khách hàng khó khăn, năng lực tài chính bị suy giảm sẽ ảnh hưởng tới khả năng thanh toán phí bảo hiểm.

Theo đánh giá chung, năm 2011 được đánh giá là một năm khó khăn đối với ngành bảo hiểm, đặc biệt là lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Cụ thể những khó khăn đó là gì? DN bảo hiểm nhìn nhận như thế nào về năm qua và chuẩn bị gì cho năm mới (năm 2012)... Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Tùng – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) về vấn đề này.

Năm 2011 khép lại, BIC đánh giá năm nay là một năm như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của mình?

2011 là một năm khó khăn đối với ngành bảo hiểm nói chung và BIC nói riêng, đặc biệt khi là năm đầu tiên BIC là chuyển sang công ty cổ phần đại chúng. Với việc nhận định tình hình thị trường khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, BIC đã thực hiện chiến lược “phòng thủ” để đảm bảo an toàn thông qua việc tập trung cho công tác quản lý rủi ro, lựa chọn dịch vụ tốt để tham gia bảo hiểm, thu hồi triệt để công nợ, chú trọng công tác giám định bồi thường, tăng cường chất lượng dịch vụ khách hàng và áp dụng các biện pháp để tiết giảm tối đa chi phí,…

Thực tế cho thấy, các giải pháp này đã phát huy hiệu quả. Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu 2011 không cao như các năm trước đây nhưng lợi nhuận đạt khá tốt, duy trì được thị phần.

Tới hết tháng 11/2011, lợi nhuận đã đạt 82 tỷ đồng, hoàn thành 82% kế hoạch cả năm. Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa trong những ngày cuối năm để hoàn thành cao nhất mục tiêu kế hoạch kinh doanh được các cổ đông giao.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn, việc BIC bảo hiểm cho các khoản vay của khách hàng BIDV sẽ ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của BIC?

Hiện tại, BIC chưa bảo hiểm cho các khoản vay của BIDV cho khách hàng. Các sản phẩm chúng tôi cung cấp cho khách hàng BIDV chủ yếu ở 3 nhóm: tài sản, con người và trách nhiệm.

Khi hoạt động các khách hàng khó khăn, năng lực tài chính bị suy giảm sẽ ảnh hưởng tới khả năng thanh toán phí bảo hiểm. Để kiểm soát rủi ro, chúng tôi đã thực hiện thắt chặt điều kiện thanh toán phí và hiệu lực bảo hiểm; thực hiện truyền thông, tư vấn cho khách hàng hiểu cần phải ưu tiên hàng đầu việc thanh toán phí bảo hiểm so với các khoản chi phí khác để đảm bảo kiểm soát rủi ro, an toàn cho chính bản thân khách hàng. Vì lạm phát cao, chi phí bồi thường 2011 đã cao hơn các năm trước đây khi cùng một tỷ lệ tổn thất và việc này có ảnh hưởng khá lớn đến lợi nhuận 2011.

BIC dự kiến bao giờ sẽ chính thức "chốt" xong đối tác chiến lược? Hiện tại có nhiều tổ chức quan tâm không? Tiêu chí chọn lựa của BIC thế nào?

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi với khá nhiều đối tác là các tập đoàn hàng đầu thế giới đến để tìm hiểu về thị trường bảo hiểm Việt Nam và nghiên cứu việc hợp tác, là cổ đông chiến lược của BIC. Vì xác định chỉ lựa chọn một cổ đông chiến lược nên chúng tôi rất thận trọng trong việc lựa chọn và sẽ cần một công ty tư vấn chuyên nghiệp hỗ trợ.

Vì nhiều lý do, việc lựa chọn đối tác chiến lược của BIC sẽ được lùi sang 2012 cùng với việc tái cấu trúc lại mô hình hoạt động để chuyên nghiệp và có khả năng sinh lời tốt hơn.

Đối tác chiến lược của BIC sẽ là một công ty bảo hiểm hoặc tái bảo hiểm quốc tế, có thể hỗ trợ tốt BIC về phát triển nhân lực, quản trị rủi ro, phát triển các sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Hai công ty của BIC tại hải ngoại là LVI và CVI được xem là kinh doanh khá thành công, Ông có thể nói qua về hoạt động đầu tư của 2 công ty này và kết quả kinh doanh cụ thể?

Hiện nay, BIC là công ty bảo hiểm duy nhất của Việt Nam có mạng lưới hoạt động phủ kín Đông Dương. Sau thời gian gây dựng ban đầu, LVI và CVI đang có tốc độ tăng trưởng rất tốt, khẳng định được ví trị và thương hiệu tại thị trường hải ngoại.

LVI đang là công ty bảo hiểm đứng thứ 2 trong 6 công ty bảo hiểm tại Lào với tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm trên 200%, CVI đã có thị phần chiếm 7% thị trường Campuchia và cả hai công ty này đang dẫn đầu về nghiệp vụ bảo hiểm hàng không tại Lào và Campuchia khi được lựa chọn là nhà bảo hiểm cho hầu hết các hãng hàng không của Lào và Campuchia.

Dự kiến tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 của cả hai công ty này sẽ đạt trên 5,5 triệu USD, ngoài phần giữ lại theo năng lực tài chính, toàn bộ phí bảo hiểm thu được sẽ được nhượng tái về BIC.

Hoạt động đầu tư này của BIC được coi như “xuất khẩu” dịch vụ bảo hiểm khi hàng năm thu về cho đất nước trên 3 triệu USD phí và con số này sẽ được tăng cao trong các năm tới.

BIC đánh giá năm 2012 sẽ như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của mình?

Sẽ còn nhiều khó khăn nhưng sẽ “dễ thở” hơn 2011. Sau một thời gian tăng trưởng nóng, việc cơ cấu cả nền kinh tế và các lĩnh vực trọng yếu (đầu tư công, khối doanh nghiệp nhà nước, các ngân hàng) đang được quan tâm hàng đầu và sẽ phải thay đổi tư duy, cách làm để có thể duy trì tăng trưởng bền vững cho giai đoạn tiếp theo.

Ngoài hệ thống ngân hàng, chứng khoán, ngành bảo hiểm cũng cần phải thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ để xây dựng thị trường bảo hiểm minh bạch, lành mạnh, hiệu quả, công bằng theo hướng chuẩn hóa các quy định về quản trị, tiêu chuẩn an toàn tài chính, quản lý rủi ro.

Bộ Tài chính cần có các quy định, tiêu chuẩn về an toàn tài chính rõ ràng và cao hơn để thị trường, khách hàng có thể tự khám sức khỏe các công ty bảo hiểm, sàng lọc các công ty yếu kém. Việc này là rất quan trọng và phải làm tốt thì bảo hiểm mới thực sự đảm nhiệm tốt vai trò là lá chắn cho các doanh nghiệp, người dân.

Xin cảm ơn ông!

 


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây