NHTM CP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

CTG: Giá nào cho cổ phiếu Vietinbank?

Một điều chắc chắn rằng nếu tình hình chung của TTCK không thuận lợi, thì dù CP có tốt cách mấy cũng khó lòng tạo được sự bứt phá. 

Câu hỏi đó vẫn cần thêm nhiều thời gian để trả lời. Khi hàng loạt tổ chức đầu tư vẫn chưa cho thấy động thái mua vào và tình hình chung của TTCK vẫn rất khó lường thì NĐT cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Không có bất ngờ xảy ra khi CP CTG (Vietinbank) sau 2 phiên giao dịch đã giảm kịch sàn từ mức giá chào sàn 5.0 xuống còn 3.8.

Hiện đang có khá nhiều quan điểm và nhận định – cả bi quan lẫn lạc quan về mức giá “đáy” của CTG trong thời gian tới. CTG sẽ giảm về mức giá bao nhiêu và khi nào nên mua vào đang là những câu hỏi lớn với các NĐT cá nhân.

Lạc quan

Sáng ngày 16/7, trước 8h30, đã xuất hiện thông tin về khả năng trụ ở mức 5.0, thậm chí là tăng trần 6.0 của CTG. Nhiều người đặt ra câu hỏi có lực đỡ nào cho CTG hay không? Và câu trả lời là có.

Hơn 1 triệu đơn vị cổ phiếu CTG đã được bán ra với lệnh ATO ngay khi thi trường mở cửa. Nhưng đáng ngạc nhiên là không lâu sau đó số lượng cổ phiếu này đã được vét sạch.

Tại một số thời điểm CTG từ mức 4.2 hoặc 4.3 đã được đẩy lên mức 4.5, cũng cho thấy có một lực mua khá mạnh cổ phiếu này. Nhưng cuối cùng lượng xả trong quá mạnh đỡ khiến CTG không thể trụ vững và kết thúc phiên ở mức giá gần như kịch sàn là 4.01.

Ai tham gia đỡ CTG? Không khó để tìm ra câu trả lời. Nhiều NĐT kỳ vọng về khả năng CTG sẽ có một kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2009, mức giá của CTG có thể tiến lên ngang bằng với VCB.

Tuy nhiên, quan điểm này được chứng minh với những cổ phiếu khi mới chào sàn đã phải lùi 1 bước vì những NĐT mua vào giá thấp chốt lời. Báo cáo của một CTCK định giá CTG xấp xỉ 3.5 và quan điểm này cũng được một bộ phận không nhỏ các chuyên viên phân tích tài chính khác tán thành.

Như vậy nếu xem mức giá 3.5 là ngưỡng hỗ trợ đầu tiên cho CTG thì khả năng cổ phiếu này sẽ được mua dần tại mức 3.7 - 3.8. Điều này dẫn đến một giai đoạn ngắn CTG có thể dao động từ 3.5- 3.8 để hình thành một xu thế mới.

CTG cũng có một điểm thuận lợi hơn VCB là chỉ chịu duy nhất áp lực chốt lời, vì hầu như NĐT đều mua vào cổ phiếu này ở mức giá 2.0.

Trong khi VCB phải chịu đến 2 áp lực vừa chốt lời cho những ai mua vào ở mức 3.0-4.0 và cả cắt lỗ khi mua ở những mức giá cao từ 7.0 đến hơn 10. Từ đây cũng có thể kỳ vọng về khả trong dòng tiền sẽ rời bỏ VCB nếu không sinh lời và dịch chuyển sang CTG khi có mức giá hấp dẫn.

Bi quan

Một điều chắc chắn rằng nếu tình hình chung của TTCK không thuận lợi, thì dù CP có tốt cách mấy cũng khó lòng tạo được sự bứt phá. Sẽ không có những thông tin chia thưởng, hoặc lượng hàng tồn kho tăng đột biến để đẩy CTG có thể tăng mạnh như VNM huy một số ngành thép hoặc đồng.

Diễn biến của VN Index cùng tính thanh khoản của toàn thị trường vẫn đang trong chiều hướng đi xuống.

Việc NHNN vừa có những chính sách tiền tệ nhằm ngăn ngừa tái diễn lạm phát có thể dẫn đến những lo ngại về kết quả kinh doanh những tháng tới đây của ngành ngân hang, từ đó làm giảm kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng - vốn được mệnh danh là cổ phiếu vua.

Đã có rất nhiều kỳ vọng về việc VCB chào sàn sẽ tạo sức bật cho toàn thị trường, nhưng kết quả diễn ra lại không mong đợi, và tình trạng cũng xảy ra tương tự đối với CTG. Điều này có thể tạo ra sự bi quan của NĐT đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng và cần thêm thời gian để giải tỏa.

Áp lực bán ra cũng có thể là một rủi ro cho CTG vì nhiều lý do. Nếu CTG có xuống đến 3.5, 3.0 hay thậm chỉ là 2.5, những ai mua vào ở mức 2.0 bán ra vẫn có lời . Nói như vậy để thấy rắng áp lực chốt lời của cổ phiếu vẫn luôn thường trực và có thể tăng mạnh khi thị trường chung diễn biến không thuận lợi.

Đã có một số thông tin cho rằng CBCNV của VietinBank vì nhiều lý do đã không bán ra CTG trong những ngày niêm yết đầu tiên.

Ngoài ra, việc một số CTCK không rõ “vô tình hay cố ý” đã không thể thực hiện lưu ký cho một số NĐT sở hữu CTG. Như vậy, khi lượng cổ phiếu của 2 nhóm NĐT trên được giải tỏa, sẽ không khó để dự báo một lượng cung khổng lồ sẽ được tung ra thị trường.

Khối lượng giao dịch của CTG trong ngày 18/7 đạt hơn 2,4 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch xấp xỉ 98 tỷ đồng, nhưng sang đến ngày 17/7 chỉ có khoảng 1 triệu đơn vị khớp lệnh và giá trị giao dịch cũng chỉ hơn 38 tỷ đồng.

Khối lượng đặt mua và đặt bán của CTG trong ngày 17/7 đều giảm, nhưng khối lượng đặt mua lời giảm mạnh hơn đặt bán. Sức câu đối với CTG đã gây ra rất nhiều lo ngại.

Khả năng một số NĐT nhận thấy CTG không thể trụ được ở một ngưỡng khá quan trọng là 4.0 đã chuyển sang chờ đợi cổ phiếu này định hình một xu hướng giá rõ nét hơn để mua vào dẫn đến sức cầu có khả năng bị thâm hụt. Khối NĐTNN cũng đang hờ hững với CTG khi chỉ mua vào 5.330 đơn vị, tương ứng với giá trị khoảng 210 triệu đồng.

Như vậy, vẫn cần thêm nhiều thời gian để trả lời câu hỏi “đâu sẽ là mức giá đáy cho CTG?”. Khi hàng loạt tổ chức đầu tư vẫn chưa cho thấy động thái mua vào và tình hình chung của TTCK vẫn rất khó lường thì NĐT cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây