NHTM CP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Chủ tịch Vietinbank: Quý III sẽ đàm phán xong việc bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược

Vị chủ tịch này cho biết thêm, cổ phiếu của CTG đang thấp hơn giá trị thực và giá cổ phiếu CTG hợp lý phải “tầm 30-40.000 đồng/cổ phiếu".

Sáng nay (16/05), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Vietinbank (Mã: CTG) đã tổ chức Hội nghị chuyên gia phân tích 2012 với mục đích cập nhật thông tin với các chuyên gia phân tích, chứng khoán và nhà đầu tư.

Tại hội nghị, ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết, tính đến hết tháng 4/2012 lợi nhuận của Vietinbank ước đạt 2.000 tỷ đồng, hệ số an toàn vốn CAR là 11%.

Tỷ lệ nợ xấu của Vietinbank hiện xấp xỉ 2%, tuy nhiên ngân hàng lên kế hoạch để xử lý vấn đề này và mục tiêu đến cuối năm tỷ lệ nợ xấu xuống mức 1%.

Trả lời câu hỏi về việc huy động 250 triệu USD trái phiếu quốc tế với lãi suất 8%, theo đánh giá là khá cao, ông Hùng cho biết đó là mức lãi suất tốt ở thời điểm hiện tại. Với bối cảnh kinh tế nhiều rủi ro nên các nhà đầu tư khá lo ngại, mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam thấp thì việc phát hành thành công cùng lượng chào mua là 700 triệu USD là tín hiệu tốt.

“Các định chế tài chính có cùng đẳng cấp thậm chí phải huy động với lãi suất lên tới 9-10%/năm”- ông Hùng cho biết thêm

Mặc dù lãi suất huy động USD ngắn hạn trong nước được quy định trần 2% tuy nhiên với trung và dài hạn thì hiện rất khó huy động. Vì thế Vietinbank huy động 250 triệu USD trái phiếu quốc tế dài hạn giúp cho nguồn vốn ngoại tệ ổn định.

Nếu hòa chung nguồn vốn trái phiếu thì lãi suất đầu vào ngoại tệ của Vietinbank chỉ khoảng 5,5%/năm và cho vay ra 7,5%/năm; đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.

Với tín dụng dành cho Vinashin, ông Hùng khẳng định Vietinbank không cho Vinashin vay mà chỉ có vài trăm tỷ là cho vay vốn lưu động ở một số công ty đóng tàu.

Về dư nợ phi sản xuất tại Vietinbank hiện nay, dư nợ bất động sản là khoảng 3,6% còn dư nợ cho đầu tư chứng khoán chủ yếu là mua cổ phần doanh nghiệp lớn là 0,13%.

Trả lời câu hỏi về việc mua bán sáp nhập, chủ tịch Vietinbank cho biết ngân hàng sẽ xem xét khi được NHNN chỉ định, tuy nhiên phải đảm bảo việc định giá đúng trước khi có quyết định cụ thể.

Tại hội nghị, ông Hùng cũng cho biết dự kiến trong quý III sẽ hoàn tất đàm phán bán tiếp 20% cổ phần nhà nước cho đối tác là một ngân hàng nước ngoài. Quý IV có thể chuyển tiền hoàn tất thương vụ này.

“Việc bán cổ phần nằm trong lộ trình thoái vốn nhà nước tại ngân hàng. Lần này thì vốn nhà nước chỉ còn 60% và tiến tới là 51% như chỉ đạo của Thủ tướng”- ông Hùng nói.

Với những phân tích trên, theo ông Hùng hiện giá cổ phiếu CTG đang thấp hơn giá trị thật sự của mình và giá cổ phiếu CTG hợp lý phải “tầm 30-40.000 đồng/cổ phiếu tức là khoảng 2 USD/cổ phiếu chứ không phải sát 1 USD như bây giờ”.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây