NHTM CP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Chứng khoán ngày 21/7: Cổ phiếu Vietinbank đang “chín”?

Còn một phiên nữa để nhà đầu tư nước ngoài tạo một mạch chẵn 1 tháng giao dịch (20 phiên) mua ròng đáng chú ý.

Tuy vẫn giảm giá, nhưng cổ phiếu của Vietinbank (mã CTG) lại là một trong những mã có những diễn biến đáng chú ý nhất trong phiên giao dịch sáng nay.

Tất nhiên, trước hết vẫn là những kết quả chung của thị trường. Đã có những chuyển biến khả quan nhưng vẫn chưa như mong đợi. Hai chỉ số tại hai sàn đã tăng điểm trở lại sau mạch sụt giảm đầy lo ngại vừa qua. Sức mua đã tăng lên khá mạnh, lượng bán cũng đã kìm lại và thị trường chưa có được sự bứt phá của khối lượng để có thể củng cố thêm niềm tin ở lần quay đầu này; thậm chí khối lượng chung tiếp tục sụt giảm.

VN-Index đã tăng nhẹ 3,55 điểm, lên 416,43 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trên HOSE chỉ có hơn 26,24 triệu đơn vị, với tổng giá trị giao dịch là 904,817 tỷ đồng (so với phiên trước giảm 8,69% về khối lượng và giảm 1,84% về giá trị); trong đó, giao dịch khớp lệnh đạt 25,45 triệu đơn vị với giá trị 877,755 tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu lớn đã tăng giá trở lại, cùng hỗ trợ chỉ số chung, nhưng chủ yếu là những mức tăng thận trọng. Riêng SSI vẫn tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/cổ phiếu. Tuy không thuộc nhóm dẫn đầu về vốn hóa thị trường và có ảnh hưởng mạnh tới chỉ số, nhưng diễn biến giao dịch tại CTG vẫn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Và phiên này, cổ phiếu của Vietinbank đã phát đi những thông điệp đáng chú ý.

Chào sàn ngày 16/7 với giá tham chiếu 50.000 đồng, cổ phiếu CTG liên tục giảm giá mạnh. Ở phiên này, trong xu hướng quay đầu của loạt cổ phiếu lớn nhỏ trên sàn, CTG vẫn giảm khá mạnh, mất thêm 1.300 đồng/cổ phiếu, hiện chỉ còn 34.900 đồng/cổ phiếu. Nhưng, có vẻ cổ phiếu này đang dần tìm đến độ “chín” của cơ hội mua vào đối với một số nhà đầu tư.

Sau phiên giao dịch mạnh ngày chào sàn, khối lượng của CTG liên tiếp sụt giảm mạnh; đặc biệt trong phiên hôm qua chỉ có 156.560 đơn vị. Nhưng nay, thị trường chứng kiến hoạt động quét sàn gom mua rất mạnh tại mã này; tổng khối lượng đã vọt trở lại với 2.133.390 đơn vị. Đáng chú ý là một thông điệp gom mua rõ ràng đã được khối đầu tư nước ngoài phát đi, họ bất ngờ mua ròng tới 500.250 đơn vị. Đây cũng là một lực hỗ trợ lớn giúp CTG tránh giá sàn hôm nay. Và liệu điều đó có tạo sức lôi kéo đối với những nhà đầu tư khác trong những phiên tới để CTG có thể tìm được điểm dừng?

Lượng mua vào đột biến ở mã CTG cũng góp phần tạo nên con số mua ròng lớn của khối đầu tư nước ngoài. Thống kê cuối phiên cho thấy, hôm nay khối ngoại mua ròng tới 122,16 tỷ đồng giá trị, hơn gấp đôi phiên liên trước và đã là phiên mua ròng thứ 19 liên tiếp trên HOSE. Nếu ngày mai họ tiếp tục mua ròng, con số chẵn 20 phiên của 1 tháng giao dịch mua ròng là một kỷ lục của năm. Điều này có thể sẽ góp phần củng cố tâm lý nhiều nhà đầu tư trong nước, một điểm đang cần để giao dịch mạnh trở lại.

Trên HNX, các nhà đầu tư nước ngoài mua cũng tiếp tục đẩy mạnh mua vào và mua ròng khá lớn. Họ mua vào 660.000 đơn vị với giá trị 21,45 tỷ đồng, chỉ bán ra 171.200 đơn vị với giá trị 4,88 tỷ đồng. Tuy nhiên, giao dịch chung của thị trường lại tiếp tục suy giảm, chủ yếu từ động thái ngừng bán ra và có tới gần 20 mã không có giao dịch. Tại đây, khối lượng giao dịch cổ phiếu chỉ có gần 9,3 triệu đơn vị với giá trị 289,3 tỷ đồng (so với phiên trước giảm 20,86% về khối lượng và giảm 18,11% về giá trị).

Chỉ số HNX-Index cũng đã tăng trở lại, thêm 1,82 điểm (1,31%), đóng cửa ở mức 140,37 điểm. Về giá cổ phiếu bình quân, có 115 cổ phiếu tăng giá, 48 cổ phiếu giảm giá và 24 cổ phiếu ở giá tham chiếu.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây