Cổ phiếu ngân hàng và Microsoft kéo lùi chứng khoán Mỹ

Đặc biệt, chứng khoán Mỹ xuống điểm với sự sụt giảm đáng kể của cổ phiếu các ngân hàng và các đại gia cỡ Microsoft.

Ngày 15/9, hàng trăm khách hàng của ngân hàng Northern Rock hốt hoảng kéo đến các chi nhánh của ngân hàng này để rút toàn bộ tiền tiết kiệm trước thời hạn. Cả nhân viên giao dịch và website của ngân hàng này đã bị quá tải vì số khách hàng tiến hành rút tiền tăng vọt sau khi nghe tin cổ phiếu của ngân hàng bị tụt giảm đến 32%.

Nguyên do xuất phát từ việc, khi cho vay thế chấp bằng nhà đất, ngân hàng Northern Rock đã cho vay nhiều gấp 125% giá trị nhà đất của người vay đưa đi cầm cố, bất chấp những lời cảnh báo về sự không ổn định của nền kinh tế cũng như các dự báo về giá bất động sản tụt dốc.

Việc thị trường tài chính Anh lại xáo động đã có tác động lớn tới chứng khoán Mỹ nói riêng và thế giới nói chung và lại đang khơi dậy những lo ngại mới đối với giới đầu tư toàn cầu.

Do vậy, chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 7,6 điểm, tức 0,5%, xuống mức 1.476,65 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 39,1 điểm, tức 0,3%, xuống mức 13.403,42 điểm. Chỉ số Nasdaq dành cho các công ty công nghệ cao cũng giảm 20,52 điểm, tức 0,8%, xuống mức 2.581,66 điểm.

Cổ phiếu nhiều công ty hàng đầu nước Mỹ, đặc biệt là các đại gia tài chính như Citigroup Inc., Bank of America Corp  và Merrill Lynch & Co, giảm giá mạnh đã góp phần làm cả 3 chỉ số chứng khoán nói trên giảm điểm trong phiên giao dịch vừa qua.

Chưa hết, cổ phiếu của đại gia phần mềm số 1 thế giới Microsoft Corp cũng làm tồi tệ thêm thị trường chứng khoán Mỹ, với việc xuống điểm mạnh sau khi Tòa án châu Âu bác đơn kháng cáo của Microsoft.

Tòa án Brussels cũng ủng hộ khoản phạt lên tới 497 triệu euro (613 triệu USD) mà Ủy ban châu Âu áp cho Microsoft - mức phạt nặng nhất từ trước tới giờ trong lịch sử chống độc quyền của EU. Đây là một cú sốc mạnh với Microsoft và là một chiến thắng quan trọng của Ủy ban châu Âu, cơ quan quyền lực của EU.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây