Ép khách hàng... xài USD?

Hàng trăm ngàn tấn hàng hoá đang bị dồn ứ tại cảng, các DN rất cần sự chia sẻ để có điều kiện giải phóng hàng hoá.

Ngày 5.6, Cty liên doanh MSC Việt Nam (viết tắt MSC, tên giao dịch tiếng Anh MSC Vietnam Joint Venture Company, thuộc Mediterranean Shipping Company S.A) gửi thông báo đến hàng loạt khách hàng (trong đó có một số DN xuất khẩu điều, thuộc Hiệp hội Điều VN), thông báo điều chỉnh cước tàu, với hiệu lực thi hành tức thời.
 
Theo đó, MSC tự tiện quy định: "Cước vận tải biển và các phụ phí, cũng như chi phí chiếm dụng/lưu container phải được thanh toán bằng đồng đôla Mỹ, không có ngoại lệ" (?) và "trường hợp khách hàng chỉ trả bằng tiền mặt tại quầy, đề nghị liên hệ để thoả thuận mức tỉ giá phù hợp trước khi thanh toán". 

Tệ hơn, MSC còn coi rẻ tiền đồng VN bằng câu nói và hành động một cách lạnh lùng: "Tài khoản tiền Việt của chúng tôi (tức MSC - PV) đã tạm thời khoá và không chấp nhận quý khách hàng thanh toán cước và các phụ phí khác bằng tiền đồng"(?!). MSC chỉ cho phép "các phụ phí THC, lưu bãi, vệ sinh container quý khách có thể thanh toán bằng tiền VND trực tiếp tại quầy thu tiền của chúng tôi, sau khi đã thống nhất tỉ giá phù hợp".

MSC tuyên bố "không chịu trách nhiệm nếu xảy ra chậm trễ trong việc giao hàng", nếu như khách hàng không thanh toán bằng USD, đúng như các hướng dẫn trên v.v...

Như vậy, kể ngày 5.6.2008 trở đi, khách hàng làm ăn với MSC không được phép giao dịch bằng tiền đồng VN hoặc bất kỳ loại tiền nào khác, ngoài đồng đôla Mỹ (USD). Trường hợp bằng loại tiền khác, MSC buộc khách hàng của mình phải thoả thuận tỉ giá trước khi thanh toán.

Song, trên thực tế, ngoài chuyện ép buộc khách hàng nhất thiết phải... thanh toán bằng USD cho mình, MSC đơn phương áp dụng luôn tỉ giá USD/VND vào ngày 7.6.2008 là... 18.000 đồng, không hề thoả thuận với khách hàng như MSC thông báo ngày 5.6. Lẽ ra MSC phải áp dụng đúng theo tỉ giá công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại thời điểm đó là 16.132 đồng.

Việc làm này không chỉ xảy ra tại MSC, mà tại nhiều hãng tàu vận tải biển khác, cũng tự tiện áp đặt chính sách ép các DN khách hàng xài thuần USD, với tỉ giá cao ngất, hơn hẳn tỉ giá do NHNN quy định.

Trong khi đó, hướng tới NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá hối đoái theo hướng ổn định, mức biến động tỉ giá trong năm 2008 chỉ ở mức tăng, giảm 2%, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc MSC Việt Nam áp dụng thu cước vận tải biển và các phụ phí, cũng như chi phí chiếm dụng/lưu container, duy nhất bằng USD, theo tỉ giá thị trường tự do, rõ ràng là không phù hợp với quy định của Nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các DN.

Và đặc biệt, cách làm của MSC và một số hãng tàu biển khác sẽ tác động tiêu cực đến thị trường ngoại hối của VN, trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh hàng loạt DN xuất - nhập hàng đang gặp nhiều khó khăn, hàng hoá đang ứ đọng tại các cảng, cần phải giải phóng nhanh, như Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, thì chính sách độc đoán trên của MSC Việt Nam khác nào đẩy các DN khách hàng của mình vào... cửa tử?

Ngày 9.6, Hiệp hội Điều VN đã có văn bản số 129/2008/CV-HHĐ gửi Cty liên doanh MSC VN. Hiệp hội Điều VN khẩn thiết đề nghị MSC "duy trì thu cước vận tải biển và các phụ phí, cũng như chi phí chiếm dụng lưu container và các chi phí khác có liên quan được thanh toán bằng đồng VN và đôla Mỹ". Ngoài ra, "trong trường hợp khách hàng chỉ trả bằng tiền mặt tại quầy, đề nghị áp dụng tỉ giá do Ngân hàng Nhà nước ban hành, tại thời điểm thanh toán". Hiệp hội Điều VN cũng cho biết sẽ gửi văn bản lên NHNN đề nghị có biện pháp chế tài cụ thể, nếu như không được MSC Việt Nam chấp nhận các kiến nghị tích cực trên.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây