Giá xe hơi sẽ còn giảm mạnh ?

Hầu hết các hãng sản xuất xe hơi tồn đọng lượng xe khá lớn, trong khi mãi lực đang rất thấp nên giá xe sẽ còn giảm.

Mãi lực của thị trường xe hơi những tháng cuối năm (cả thị trường trong nước và thế giới) tụt giảm ngày càng nghiêm trọng. Theo các đơn vị kinh doanh xe hơi, nhiều tín hiệu cho thấy thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm trong năm 2009 và giá xe hơi sẽ tiếp tục giảm bằng nhiều hình thức...

Thị trường im ắng

Ông Lê Nguyên Hà, giám đốc một doanh nghiệp (DN) tại TPHCM, chuyên nhập khẩu xe hơi từ thị trường Mỹ, nhận định: Theo quy luật mấy năm lại đây, vào dịp cuối năm, mức tiêu thụ xe hơi thường tăng mạnh (tháng giáp Tết năm ngoái tăng trên 300%).

Nhiều loại xe trong nước lắp ráp không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Đối với nguồn xe nhập khẩu, không ít DN lúc đó phải chọn phương án vận chuyển qua đường hàng không để kịp có xe giao cho khách hàng.

Nhưng năm nay thì trái ngược hẳn, 2 tháng qua DN của ông Hà không nhận được đơn đặt hàng chiếc xe nào. Số xe đã nhập về từ hồi đầu năm mặc dù đã hạ giá nhiều lần nhưng vẫn chưa tiêu thụ hết.

Tìm hiểu qua các cảng TPHCM cho thấy lượng xe nhập khẩu giảm gần 95%. Tại cảng Vict, 6 tháng đầu năm đã có gần 2.000 tờ khai nhập khẩu xe hơi (nhiều tờ khai có số lượng vài, ba chục xe) nhưng 6 tháng cuối năm chỉ có 164 tờ khai với số lượng nhập là 363 xe.

Đối với xe lắp ráp trong nước, mặc dù đã tung ra nhiều hình thức giảm giá, khuyến mãi như hỗ trợ lệ phí trước bạ, phí bảo hiểm vật chất, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... nhưng theo anh Đinh Văn Thiện, nhân viên bán hàng của đại lý ô tô Hòa Bình, đường Cộng Hòa, quận Tân Bình- TPHCM: Cả tháng may ra bán được vài chiếc, không đủ trả tiền thuê mặt bằng.

Anh Phùng Văn Minh, chuyên viên bán hàng của hãng GM, nhận xét: Không những người tiêu dùng mà cả người kinh doanh xe hơi cũng sốc với thông tin khuyến mãi giảm giá xe hơi hiện nay. Chẳng hạn, hãng Hyundai đang thực hiện chương trình giảm giá loại xe Getz (từ nay đến cuối tháng 2 -2009) với mức giảm từ 6.600 USD- 7.000 USD/xe, tương đương giảm 30%.

Mãi lực thấp, chờ giá giảm thêm

Giới kinh doanh xe hơi tại TPHCM cho biết: Trên thị trường thế giới, các hãng sản xuất xe hơi đang tồn đọng một lượng xe khá lớn, một số hãng sản xuất phải tạm đóng cửa các nhà máy vì sản lượng tiêu thụ giảm tới gần 60%. Ngay hãng lớn như Toyota, lượng xe bán tháng 11 vừa qua cũng giảm tới 21,8%; Chrysler giảm gần 50%...

Hầu hết các hãng xe hơi đều tụt giảm doanh số bán hàng xuống mức thấp nhất trong vòng vài chục năm lại đây và theo nhận định của hãng BMW: Đây là thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử của ngành sản xuất xe hơi.

Tại Trung Quốc, một thị trường lớn, theo thông tin công bố tháng 12, nhiều đại lý phải hạ giá, bán lỗ, nhưng mức tiêu thụ vẫn không đáng là bao so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo thống kê, 80% các đại lý xe hơi bị thua lỗ trong năm 2008. Tình cảnh này khiến nhiều đại lý sẽ phải bán tháo xe trong một vài tháng tới. Hiện các hãng tồn đọng khá nhiều xe sản xuất năm 2008, thậm chí từ năm 2007 nên các hãng chắc chắn phải tính đến việc hạ giá bán để thu hồi vốn tái đầu tư. Đây là cơ hội để các DN nhập khẩu xe giá rẻ. Do vậy nhiều người nhận định “năm 2009, giá xe hơi sẽ còn giảm mạnh” là có cơ sở.

Một thông tin cũng đang gây nhiều chú ý đối với các DN kinh doanh xe hơi cũng như người tiêu dùng là việc VN vừa ký Hiệp định đối tác kinh tế với Nhật Bản. Với mức thuế nhập khẩu là 85% hiện nay, nếu mặt hàng xe hơi nhập khẩu từ Nhật được miễn giảm thuế nhập khẩu thì giá xe sẽ còn có cơ hội giảm mạnh bởi yếu tố làm cho giá xe hơi ở VN cao nhất thế giới hiện nay là do chính sách thuế...

Lãnh đạo Toyota VN cho biết các hãng xe hơi đang có mặt tại VN lâu nay nhập linh kiện từ nhiều nước trên thế giới, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia với thuế suất từ 5%- 10%, còn các linh kiện nhập từ Nhật, thuế suất là 15%, 20% hoặc 25%, tùy loại. Nếu mức thuế linh kiện ô tô nhập từ Nhật bằng 0% cũng sẽ tác động mạnh đến thị trường ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, giá xe sẽ giảm tương ứng.

                                                                                                                    Theo Hoàng Nhân
                                                                                                                              
NLĐ 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây