NHTM CP QUÂN ĐỘI

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

ĐHCĐ của MBank: Nóng vấn để cổ tức và những ưu đãi cho đối tác chiến lược

Sau nhiều ý kiến tranh luận, Đại hội đã quyết định nâng mức chi trả cổ tức năm 2011 từ 15% lên mức 17%.

Sáng nay (ngày 26/4) ngân hàng TMCP Quân Đội – MB (mã chứng khoán: MBB) đã tiến hành họp ĐHCĐ thường niêm năm 2012.

Tờ trình về việc phân phối lợi nhuận năm 2011 và tờ trình về việc phát hành trái phiếu chuyển đổi đã nhận được sự tranh luận khá nhiều từ phía các cổ đông.

Về phương án chia cổ tức một số cổ đông khác thì cho rằng, MB nên tính đến phương án chi trả cổ tức bằng cổ phiếu để giúp cổ đông tránh được việc bị chịu thuế thu nhập 5%. Ông Nguyễn Văn Bé – Phó chủ tịch của MB cho biết: Chủ trương của MB là luôn ưu tiên phương án trả cổ tức bằng tiền mặt. Phương án này khiến cổ đông bị chịu thuế 5% nhưng nó sẽ giúp cổ đông có được lượng tiền mặt để tận dụng nhiều cơ hội đầu tư khác. Nếu chọn phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu thì thời gian sẽ rất lâu chính vì thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các cổ đông.

Đa số ý kiến của các cổ đông đều cho rằng chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2011 ở mức 15% là quá thấp, trong khi đó năm trước cổ tức được chi trả là 17%.

Cổ đông cho rằng, nếu tăng chi trả cổ tức thêm 3% thì lợi nhuận còn lại sau phân phối của MBB vẫn còn khoảng hơn 700 tỷ đồng. Đây không phải là một con số nhỏ.

Sau rất nhiều các tranh luận, đại hội đã đi đến thống nhất nâng mức cổ tức năm 2011 lên bằng với năm 2010 tức 17%.

Việc phát hành trái phiếu chuyển đổi, theo phương án MB sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, với tỷ lệ chuyển đổi 1:10. Trái phiếu có thời hạn tối đa 5 năm, lãi suất tối đa 5%/năm. Thời gian phát hành dự kiến trong quý 3/2012.

Trong đó, MB sẽ chào bán 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu và bán 3.000 tỷ đồng cho đối tác chiến lược trong nước.

Ông Bé khẳng định, việc phát hành trái phiếu chuyển đổi đã được MB làm rất nhiều lần và thành côngkhông còn là câu chuyện mới của MB. Đối tác chiến lược được lựa chọn không chỉ có tiềm lực tài chính mà còn phải có quy mô lớn, mạng lưới rộng, hỗ trợ tốt hệ thống công nghệ cho MB.

Phát hành trái phiếu nếu thành công sẽ giải quyết một loại các bài toán như quy mô về tài sản, đặc biệt là nợ xấu và các hệ số an toàn... Khi nhìn vào sổ sách của bất kể một doanh nghiệp nào, đó sẽ là những thông số quan trọng đối với một nhà đầu tư” - Ông Bé nói.

Nhiều cổ đông bày tỏ quan điểm về mức lãi suất 5% quá thấp, ông Bé cho rằng vẫn nên giữ nguyên mức lãi suất này. Cuối cùng, Đại hội đã quyết định ủy quyền cho HĐQT tùy theo từng đối tác cụ thể để quyết định mức lãi suất hợp lý.

Kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2012 từ 10.000 tỷ đồng lên 13.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu theo 2 đợt.

Đợt 1: Chào bán 62,5 triệu cổ phiếu, tương đương 625 tỷ đồng. Trong đó, MB sẽ phát hành 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 20:1 và phát hành 12,5 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên, với giá phát hành 10.000 đồng/cp. Thời gian phát hành dự kiến trong quý 3/2012.

Đợt 2: Phát hành 237,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2.375 tỷ đồng cho đối tác chiến lược trong và ngoài nước.

Giá chào bán cho đối tác chiến lược trong nước là giá thỏa thuận có chiết giảm, mức giảm tối đa 25% giá thị trường nhưng không thấp hơn mệnh giá. Giá chào bán cho đối tác chiến lược nước ngoài là giá thỏa thuận trên cơ sở tham khảo giá thị trường cộng với biên độ phù hợp nhưng không thấp hơn giá sổ sách cộng biên độ nhất định.

Các cổ đông tham dự đại hội đều cho rằng, những điều khoản này thể hiện sự ưu đãi quá thái đối với đối tác chiến lược. Trong khi nhìn lại các đối tác khác như Vietcombank, Vietinbank,... khi phát hành cho đối tác chiến lược giá luôn cao hơn thị trường ít nhất là 15% thì MB lại phát hành thấp hơn giá thị trường 25%?

Trước khi đi vào phần trả lời chi tiết, ông Bé khẳng định thời gian số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng sẽ kéo dài từ 5 – 7 năm. Việc chọn đối tác vẫn đang trong giai đoạn đàm phán, chưa kết thúc chính vì thế MB chưa thể tiết lộ danh tính của đối tác.

Riêng về những ưu đãi đối với đối tác chiến lược, ông Bé nói việc phát hành lần này là thể hiện tinh thần “chúng ta đang rất cần họ”.

Ông Bé chia sẻ, câu chuyện những năm vừa qua trên thị trường tài chính ngân hàng đã chứng minh vai trò của nhóm cổ đông trung thành với MB như VCB, Viettel, Tân cảng. MB muốn phát triển bền vững phải tăng hơn nữa các cổ đông đó.

“Nếu ai đó hỏi rằng Viettel tham gia vào MB đã đóng góp những gì thì tôi xin khẳng định rằng đó không phải đơn thuần là phép toán cơ học 2 + 2 = 4 mà đó sẽ là bằng 10 hoặc hơn thế nữa” - Ông Bé khẳng định.

Chưa tính đến các yếu tố phòng thủ trước các việc mua bán – sáp nhập thì đóng góp của những cổ đông chiến lược trong sự phát triển chung của MB là rất lớn; những giá trị mà họ mang lại, chúng ta phải ghi nhận. Ẩn trong giá bán là các giá trị gia tăng mà các cổ đông này mang lại chính vì thế cần có chính sách ưu đãi đặc biệt đối với những cổ đông này.

Ông Bé nói thêm, trong bối cảnh hiện nay họ có rất nhiều các cơ hội để lựa chọn, nếu MB không có các ưu đãi đặc biệt chắc chắn họ sẽ chọn các cơ hội khác và khi đó MB mới là người bị thiệt.

 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây