CTCP ĐẦU TƯ XD & KHAI THÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 584

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Bất động sản

NTB: "Không có doanh thu ảo với Eximland"

NTB: "Không có doanh thu ảo với Eximland"

Đó là tuyên bố của NTB khi gửi giải trình lên HoSE về những nghi ngờ về khoản doanh thu bán 193 căn hộ của NTB cho Eximland.

Ngày 20/10/2012, CTCP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (NTB) gửi giải trình lên HoSE để giải trình các vấn đề mà bài báo "NTB có "doanh thu ảo" với Eximland?" mà website vietstock đã đăng tải.

Bài báo đã chỉ ra những nghi vấn xung quanh doanh thu bán hàng của NTB cho Eximland. Theo đó, doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm 2012 của NTB đạt 319,76 tỷ đồng, trong khi đó khoản giảm trừ lại đến 194,82 tỷ đồng. 

Ngoài ra, quan sát báo cáo tài chính của Eximland, công ty này đã nhận được 21,82 tỷ đồng được ghi nhận là thu bồi thường do phát sinh chi phí trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng mua 193 căn hộ của NTB và hoàn trả lại.

Lý do hoàn trả lại không được hai bên (Eximland và NTB) công bố. Điều đó làm nảy sinh những hoài nghi về việc Eximland và NTB có hợp đồng mua bán ảo 193 căn hộ, và việc hợp thức hóa khoản vay bất động sản giải ngân "vòng vèo".

NTB cho biết, hợp đồng giữa công ty và Eximland là hợp đồng kinh tế hoàn toàn bình thường, phát sinh doanh thu thật, và không hợp thức hóa bất kỳ khoản vay nào cả.

Cụ thể, đó là hợp đồng mua bán 208 căn hộ từ năm 2008, sau này được điều chỉnh theo phụ lục hợp đồng, xuống còn 193 căn hộ. NTB đã thu theo tiến độ 85% giá trị hợp đồng mua bán này cũng vào năm 2008 - theo đúng điều khoản hợp đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2011 tình hình kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn khiến tiến độ thi công dự án trong hợp đồng bị chậm do thiếu vốn, hàng loạt khách hàng đã ký hợp đồng yêu cầu trả lại căn hộ cho NTB.

Việc NTB tìm được đối tác muốn mua lại do sau khi nhiều lần gia hạn thời gian giao nhà với Eximland, đồng thời Eximland lại có nhu cầu bảo toàn vốn đã đầu tư năm 2008 nên đã quyết định hoàn trả 193 căn hộ đã mua cho NTB.

Trong quá trình thương thảo để thu hồi lại 193 căn hộ theo hợp đồng năm 2008 và các phụ lục hợp đồng, hai bên đã thống nhất như sau:

 

  • Eximland đồng ý trả lại 193 căn hộ cho NTB.
  • NTB đồng ý thanh toán lại cho Eximland toàn bộ số tiền gốc mà Eximland đã thanh toán năm 2008, đồng thời NTB đồng ý bồi thường cho Eximland một khoản chi phí theo điều khoản hợp đồng.

Bản giải trình của NTB không nêu rõ cụ thể số tiền thỏa thuận hoàn trả và bồi thường giữa hai bên.

EXIMLAND.pdf" target="_blank">Giải trình của NTB

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây