CTCP DỊCH VỤ - DU LỊCH DẦU KHÍ

Lĩnh vực: Công nghệ > Ngành: Công nghệ

PET - Tiền nhiều nợ cũng lớn

PET - Tiền nhiều nợ cũng lớn

So với giai đoạn 2009-2011 mức tăng trưởng lợi nhuận của PET đang có dấu hiệu đi xuống.

CTCP Dịch vụ tổng hợp dầu khí (PET) là một trong những doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền mặt lớn trên TTCK. Dù tiền mặt dồi dào nhưng PET vẫn chủ động duy trì tỷ lệ nợ vay lớn khiến không ít NĐT đặt dấu hỏi.

Theo BCTC hợp nhất sau kiểm toán, lũy kế cả năm 2012, PET đạt 10.154 tỷ đồng doanh thu thuần (giảm 1,6%), lợi nhuận sau thuế đạt 212,5 tỷ đồng (giảm 27,4%). Do cơ cấu doanh thu của PET phần lớn thuộc về thương mại phân phối (chiếm 88%), dịch vụ dầu khí (chiếm 9%) và dịch vụ quản lý và khai thác bất động sản (chiếm 3%) nên cơ cấu lợi nhuận theo thứ tự các mảng trên với tỷ trọng lần lượt là 62%, 17%, 12% (các mảng khác chiếm 9%). So với giai đoạn 2009-2011 mức tăng trưởng lợi nhuận của PET đang có dấu hiệu đi xuống.

PET được thành lập từ sự hợp nhất của các đơn vị trong ngành và chính thức hoạt động dưới hình thức CTCP vào tháng 9-2006. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của PET là thương mại phân phối, quản lý bất động sản và dịch vụ dầu khí.

Đà tăng trưởng không như kỳ vọng này tiếp tục được ghi nhận qua kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013. Theo BCTC quý II-2013, lũy kế 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu thuần của PET đạt hơn 5.464 tỷ đồng (tăng khoảng 5%), lợi nhuận trước thuế đạt 155 tỷ đồng (tăng 2%).

Cổ đông lớn nhất của PET là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với tỷ lệ nắm giữ 35,24% vốn điều lệ. Dù hoạt động của PET nằm trong kế hoạch thoái vốn của PVN nhưng hiện tại tập đoàn này chưa có ý định thoái vốn khỏi PET. Tỷ lệ sở hữu của PVN khá lớn nhưng hiện tại PET không còn nhận hỗ trợ gì nhiều từ PVN.

Cũng theo BCTC quý II-2013, tiền và các khoản tương đương tiền đến thời điểm 30-6 của PET đạt xấp xỉ 1.307 tỷ đồng, với 80% là tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng. Đây là một con số đáng mơ ước của tất cả doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế hiện tại. Dù lượng tiền mặt dồi dào nhưng tỷ lệ nợ vay của PET cũng ở mức cao, tổng nợ chiếm khoảng 67,2% tổng nguồn vốn và hơn 60% nợ vay là nợ ngắn hạn (tính đến thời điểm 30-6 là 2.041 tỷ đồng).

Sở dĩ PET duy trì tỷ lệ vay cao trong khi nguồn tiền mặt dồi dào do doanh nghiệp đang được vay với lãi suất khá thấp. Theo BCTC, tiền lãi từ tiền gửi 6 tháng đầu năm hơn 30,8 tỷ đồng, trong khi chi phí lãi vay 46,6 tỷ đồng. Chính vì vậy, PET chủ động giữ tiền tận dụng nguồn vốn sẵn có này tìm kiếm các kênh đầu tư mới mang lại suất sinh lợi cao hơn bên cạnh lĩnh vực dịch vụ dầu khí.

Một trong những khoản đầu tư được đánh giá hiệu quả nhất của PET là việc thành lập CTCP Dịch vụ phân phối tổng hợp dầu khí (PSD) cuối năm 2011 (PET nắm giữ 80% vốn điều lệ). PSD là doanh nghiệp chuyên phân phối điện thoại di động (Samsung), máy tính xách tay và linh kiện điện tử.

Năm 2012, PSD đạt 5.521 tỷ đồng doanh thu và 151 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (chiếm 53% tổng doanh thu và 49% tổng lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ). Dự kiến lợi nhuận năm 2013 của PSD là 160 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này EPS của PSD không dưới 10.000 đồng/CP.

PSD chính thức giao dịch trên sàn HNX ngày 28-6. Tuy nhiên, do lượng CP lưu hành khá thấp (chỉ 2,84 triệu CP) và PET đang nắm giữ cổ phần lớn nên thanh khoản của mã này rất kém. Dù giao dịch đã hơn 2 tháng nhưng tổng số CP PSD được giao dịch chưa đầy 40.000 đơn vị.

Cuối quý II vừa qua, PET đã ký lại hợp đồng phân phối sản phẩm điện thoại và linh kiện điện tử với Samsung. Điều khoản hợp đồng tái ký lần này mang lại nhiều lợi điểm cho PET. Chẳng hạn, Samsung chỉ giữ lại 5 chuỗi đại lý lớn và chuyển giao 15 đại lý còn lại cho PET.

Với 15 đại lý nhận chuyển giao này, thị phần phân phối sản phẩm Samsung tại Việt Nam của PET được nâng lên 60%. Bên cạnh việc nhận chuyển giao các đại lý từ Samsung, trong hợp đồng tái ký, PET cũng được phân phối thêm một số mặt hàng linh kiện điện tử khác của Samsung.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ sản phẩm tivi của Samsung chưa được phân phối, PET đã được phân phối hầu như toàn bộ sản phẩm của nhà sản xuất này, trong đó được độc quyền phân phối một số sản phẩm như màn hình LCD, camera.

Ngoài ra, giới đầu tư hiện đang râm ran thông tin PET đang trong quá trình thương thảo hợp đồng với một nhà cung cấp mới liên quan đến thiết bị điện tử. Đây là sản phẩm được kỳ vọng sẽ mang lại tỷ suất sinh lời rất cao cho PET trong thời gian tới.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây