CTCP BÓNG ĐÈN PHÍCH NƯỚC RẠNG ĐÔNG

Lĩnh vực: Công nghiệp > Ngành: Thiết bị điện & điện tử

RAL: 2 đề xuất của SCIC không được thông qua tại Đại hội

Đề xuất tăng cổ tức lên 42% và chia hết 15 tỷ đồng lợi nhuận còn lại cho cổ đông của SCIC đã không đại ĐHCĐ của RAL thông qua.

ĐHCĐ CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) năm nay khá căng thẳng, bởi trước đó ít ngày, đại diện phần vốn nhà nước là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC - nắm 20,56% cổ phần RAL) đưa ra một số đề xuất cho lãnh đạo Công ty như cổ tức năm 2012 phải trả tối thiểu 42%, chỉ tiêu lợi nhuận phải đạt tối thiểu 20% trên vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra, những năm trước, SCIC ủy quyền cho bà Ngô Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT RAL thực hiện quyền cổ đông của SCIC, nhưng năm nay thì đề xuất một thành viên SCIC vào HĐQT và một thành viên vào Ban kiểm soát RAL.

Về đề xuất tăng cổ tức lên 42%, thay vì 30%, ông Lê Đăng Doanh, uỷ viên HĐQT độc lập RAL cho rằng, nhiều DN trong năm 2011 không trả cổ tức, một số DN trả cổ tức bằng cổ phiếu, mà không phải bằng tiền mặt. Bản thân RAL nhiều năm qua đều trả cổ tức bằng tiền mặt, mức cổ tức năm 2011 là 30%, kế hoạch trả cổ tức năm 2012 là 30%, cao so với mặt bằng chung.

“Ý kiến đề nghị cổ tức tối thiểu 42% theo tôi là quá cao”, ông Doanh nói. Cuối cùng, mức cổ tức của RAL trong năm 2012 được ĐHCĐ thông qua là 30% bằng tiền mặt. Phần lợi nhuận 15 tỷ đồng để lại từ năm 2011 mà RAL có kế hoạch dùng để tái đầu tư, SCIC đề xuất nên chia cho cổ đông; khi Công ty có phương án đầu tư được duyệt thì sẽ huy động vốn cổ đông hoặc đi vay.

Về vấn đề này, lãnh đạo RAL cho rằng, SCIC quan tâm đến lợi nhuận, cổ tức của DN là đúng, song nếu nhìn sâu hơn, thì phải nhìn tổng thể của DN, nhìn định hướng phát triển của DN. “Nếu chia hết cổ tức là chưa để tâm vào định hướng phát triển của DN”, bà Ngô Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT RAL nói. Quyết định cuối cùng của ĐHCĐ RAL là giữ lại 15 tỷ đồng để tái đầu tư.

ĐHCĐ RAL cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2012 như doanh thu 1.906 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 65 tỷ đồng. Trong đó, quý I/2012, doanh thu của Công ty đã đạt 614 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 31,65 tỷ đồng.

Một số cổ đông cho rằng, Công ty đặt kế hoạch 65 tỷ đồng lợi nhuận là thấp, nên nâng lên 80 tỷ đồng (bằng với mức thực hiện năm 2011). Tuy nhiên, theo lãnh đạo RAL, năm 2011, lợi nhuận của Công ty đạt cao là do Công ty được hoàn thuế nhập khẩu 29 tỷ đồng. Quý I/2012, Công ty đạt lợi nhuận tương đối cao là do Công ty giảm mức hao phí nguyên nhiên vật liệu và một số vật tư dự trữ có giá hợp lý được huy động vào sản xuất.

Vẫn theo RAL, về định hướng phát triển, trong năm 2012, RAL tiếp tục chú trọng sản xuất các sản phẩm chiếu sáng có chất lượng và có sức tiêu thụ mạnh như: bóng đèn Compact Galaxy T3, đèn huỳnh quang T8 tiết kiệm điện, chấn lưu điện tử, đèn bảo vệ thị lực. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Công ty và sẽ dành 2% doanh thu hàng năm của Công ty để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng và đào tạo khoa học công nghệ.

Về việc bầu mới HĐQT và Ban kiểm soát RAL, SCIC đã thực hiện thành công việc đưa một thành viên của SCIC vào HĐQT là ông Phạm Văn Chung và một thành viên là bà Nguyễn Lê Trà My vào Ban kiểm soát.

 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây