CTCP DẦU THỰC VẬT TƯỜNG AN

Lĩnh vực: Hàng tiêu dùng > Ngành: Sản xuất thực phẩm

TAC: Phản hồi các vấn đề liên quan đến Đại Hội đồng cổ đông 2008

  • Về Quy trình mua nguyên vật liệu đầu vào có mâu thuẫn lợi ích giữa TAC và Công ty Dầu thực vật Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam (Vocarimex):
    • Quy định tạm thời về công tác mua hàng nguyên liệu nhập khẩu (dầu thực vật và hạt có dầu):
      • Ngày 24 tháng 4 năm 2007 Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2007 của TAC được tổ chức theo quy định, trong đó có thông qua Điều lệ sửa đổi của TAC cho phù hợp với các quy định khi TAC trở thành công ty niêm yết. Thực hiện Điều lệ này, HĐQT đã họp thông qua và ra Nghị quyết số 116/QĐ-HĐQT.07 ngày 12/07/2007 Quy định tạm thời về mua nguyên vật liệu nhập khẩu như sau:
        • TGĐ điều hành xây dựng kế hoạch nhu cầu về nguyên liệu dầu thực vật, hạt có dầu hàng tháng, hàng quý. Các kế hoạch này phải được gửi cho Chủ tịch HĐQT vào đầu mỗi tháng, quý.
        • TGĐ điều hành có trách nhiệm giao dịch hàng ngày với các nhà cung cấp. Nếu có yêu cầu chào giá thì TGĐ điều hành bằng Thư yêu cầu gửi đồng thời đến các nhà cung cấp (ít nhất 2 nhà cung cấp) trước 9 giờ. Thư yêu cầu gửi cho các nhà cung cấp phải đồng thời gửi cho Chủ tịch HĐQT (thay báo cáo).
        • Khi nhà cung cấp gửi bản chào giá bằng fax gửi cho TGĐ điều hành thì cũng yêu cầu nhà cung cấp phải gửi đồng thời trực tiếp đến số fax của Chủ tịch HĐQT fax: (84.8)8297364. Các bản chào giá phải được gửi trước 15 giờ 30 phút hàng ngày.
        • TGĐ lập tờ trình kèm theo bản chào giá, bảng tính chi tiết chi phí mua hàng gửi cho Chủ tịch HĐQT về đề nghị mua hàng và đề nghị nhà cung cấp trước 16 giờ cùng ngày.
        • Căn cứ vào tờ trình của TGĐ, chủ tịch HĐQT xem xét phê duyệt chọn nhà cung cấp trên cơ sở chào giá cạnh tranh có cùng điều kiện tương ứng và thông báo lại cho TGĐ điều hành trước 17 giờ cùng ngày. Chủ tịch HĐQT ký hợp đồng hoặc có thể ủy quyền cho TGĐ điều hành ký hợp đồng.
        • Việc mua hàng nội địa (dầu thực vật và hạt có dầu) để thay thế cho nhu cầu nhập khẩu cũng thực hiện theo quy định này.
        • TGĐ điều hành và bộ máy có trách nhiệm thực hiện đúng quy định này.
        • Quy định này có thể sửa đổi, bổ sung tùy theo tình hình thực tế.
        • Quy định có hiệu lực từ ngày ký đến khi có quy định mới.
    • Quy định này đã được TAC thực hiện nghiêm chỉnh, giúp TAC hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm qua như sau:
      • Tổng Giám đốc (TGĐ) điều hành trực tiếp giao dịch, đàm phán với các nhà cung cấp và yêu cầu họ chào giá bằng fax đến TGĐ và Chủ tịch HĐQT với các thông tin: giá, chất lượng, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng. Sau khi xem xét, TGĐ lập tờ trình chọn nhà cung cấp nguyên liệu, gửi bằng fax đến Chủ tịch HĐQT cùng báo giá của nhà cung cấp. Chủ tịch HĐQT xem xét và phê duyệt ngay trên Tờ trình nếu thỏa mãn các quy định để TGĐ thực hiện.
      • Trường hợp nhà cung cấp được đề nghị là Vocarimex, Chủ tịch HĐQT giao Thư ký Công ty lấy ý kiến các thành viên HĐQT không liên quan lợi ích (bà Võ Thị Huyền Lan và ông Vũ Hữu Điền). Nếu được sự nhất trí của ông Điền và bà Lan, Chủ tịch HĐQT sẽ thông báo để TGĐ ký hợp đồng với Vocarimex như các đơn vị khác. Trên thực tế, tất cả các hợp đồng mua nguyên liệu dầu giữa TAC với Vocarimex, đều đã xin ý kiến ông Điền, bà Lan và được sự nhất trí tán thành của các thành viên này cho từng hợp đồng cụ thể (xin gửi kèm Biên bản lấy ý kiến HĐQT số 39/2007 ngày 20 tháng 8 năm 2007 làm ví dụ). Sở dĩ phải thực hiện như vậy, do Vocarimex, là công ty mẹ, có sỡ hữu 51% vốn điều lệ của TAC, nên các hợp đồng giao dịch giữa TAC với Vocarimex phải thực hiện theo quy định tại Điều 120 Luật Doanh Nghiệp và Điều 33 Điều lệ của TAC.
      • Về công khai lợi ích liên quan:
        • Thực hiện theo Điều 118 Luật Doanh nghiệp về công khai lợi ích từ các hợp đồng mua nguyên liệu giữa TAC với Vocarimex đã được HĐQT và người đại diện theo pháp luật của TAC tiến hành như sau:
          • Trong Bản cáo bạch ngày 31 tháng 10 năm 2006 là hồ sơ đăng ký niêm yết gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có nêu danh sách các nhà cung cấp nguyên liệu dầu Palm Olein, Palm Stearine, dầu nành, trong đó có Vocarimex.
          • Thực hiện Thông tư số 38/2007/TT-BTC ngày 18 tháng 4 năm 2007 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Báo cáo thường niên năm 2007 của TAC cũng ghi rõ Công ty sỡ hữu 51% vốn điều lệ của TAC là Vocarimex, doanh nghiệp nhà nước được thành lập ngày 27 tháng 5 năm 1995 và ngày 12 tháng 12 năm 2004 chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, có nêu chi tiết về tên, địa chỉ, vốn kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, số cổ phần nắm giữ. Các giao dịch có liên quan cũng nêu hiện nay có thực hiện mua nguyên liệu với Vocarimex.
          • Việc thực hiện hợp đồng giao dịch với Vocarimex đều thông qua hợp đồng kinh tế, việc ký kết hợp đồng cũng như giao dịch đều tuân thủ theo Điều lệ của công ty, từng hợp đồng kinh tế đều được các thành viên HĐQT không có liên quan nhất trí tán thành, giá trị thực hiện cũng được thể hiện trong thuyết minh báo cáo tài chính năm 2007. Báo cáo thường niên năm 2007 cũng đã được gửi đến tất cả các cổ đông và báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh theo quy định.
          • Về nội dung liên quan đến việc ĐHĐCĐ thường niên năm 2008 không phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm bà Huỳnh Tuân Phương Mai tiếp tục giữ chức vụ TGĐ điều hành.
          • ĐHĐCĐ thường niên năm 2008 của TAC có chương trình và nội dung để đại hội phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm TGĐ điều hành đối với bà Huỳnh Tuân Phương Mai, được thực hiện trên cơ sở sau:
            • Ngày 24 tháng 04 năm 2007, ĐHĐCĐ thường niên năm 2007 của TAC đã sửa đổi và thông qua Điều lệ của TAC cho phù hợp với việc TAC là công ty niêm yết.
            • Tiếp đó, ngày 08 tháng 5 năm 2007 HĐQT họp phiên đầu tiên để bầu Chủ tịch là ông Đoàn Tấn Nghiệp và bổ nhiệm bà Huỳnh Tuân Phương Mai giữ chứ vụ TGĐ điều hành nhiệm kỳ mới. Thực hiện nhiệm vụ phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm TGĐ điều hành của ĐHĐCĐ, TAC có văn bản số 37/CV-HĐQT.07 ngày 10 tháng 5 năm 2007 gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước xin ý kiến về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông phê chuẩn việc bổ nhiệm Tổng giám đốc điều hành và ngày 25 tháng 5 năm 2007 Uỷ ban chứng khoán Nhà nước có văn bản số 661/UBCK-QLPH gửi TAC nêu rõ: “Điều lệ mẫu không yêu cầu Công ty phải tổ chức Đại hội cổ đông ngay để phê chuẩn việc Hội đồng quản trị bổ nhiệm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc điều hành.
            • Việc phê chuẩn này cần được thực hiện tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất. Quy định này không ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều hành hoặc gây tốn kém về thời gian và chi phí của công ty. Do vậy, đề nghị Công ty thực hiện nghiêm chỉnh theo Điều lệ mẫu”.
            • Thực hiện điểm e khoản 2 Điều 14 Điều lệ của TAC, điểm e khoản 2 Điều 14 và điểm c khoản 1 Điều 20 của Điều lệ mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 15/2007/QĐ-BTC ngày 19/03/2007 của Bộ Tài chính về việc ban hành Điều lệ mẫu áp dụng cho các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán/ Trung tâm giao dịch chứng khoán, nên Nghị quyết của HĐQT TAC ngày 10 tháng 4 năm 2008 đã thông qua Chương trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2008, trong đó có nội dung Đại hội phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm TGĐ điều hành.
    • Ngày 24 tháng 4 năm 2008 ĐHĐCĐ thường niêm năm 2008 của TAC được tiến hành với số cổ đông và đại diện được uỷ quyền có mặt dự họp là 15.123.360 cổ phần/18.980.200 cổ phần theo vốn Điều lệ, tỷ lệ cổ đông dự họp đạt 79,68%. Kết quả Đại hội về nội dung Đại hội phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm TGĐ điều hành với số phiếu biểu quyết như sau:
      • Số phiếu tán thành 27,77%.
      • Số phiếu không tán thánh 46,52%.
      • Số phiếu ý kiến khác đạt 22,63%.
      • Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 20 của Điều lệ mẫu, số phiếu tán thành phải đạt từ 65% trở lên trong tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp Đại hội. Như vậy, Đại hội đã không tán thành phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm bà Huỳnh Tuân Phương Mai giữ chức TGĐ điều hành là đúng quy định.
      • Về việc HĐQT đề cử bà Đặng Thị Thu tạm thời điều hành công ty trong khi HĐQT chưa có quyết định chính thức về công tác của bà Mai.
      • Với kết quả Đại hội không tán thành phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm bà Huỳnh Tuân Phương Mai giữ chức TGĐ điều hành và theo quy định tại khoản 1 Điều 96 Luật Doanh nghiệp: “Đại hội đồng cổ đông gồm tất cả cổ đông có quyền biểu quyết, là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần”, khoản 1 Điều 13 Điều lệ của TAC: “Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Công ty”, do đó Hội đồng quản trị có trách nhiệm triển khai các quyết định của Đại hội để điều hành công ty theo đúng quy định.
      • Tháng 5 năm 2007, HĐQT đã bổ nhiệm bà Huỳnh Tuân Phương Mai giữ chức TGĐ điều hành và bà Đặng Thị Thu giữ chức Phó TGĐ điều hành. Nay để thực hiện các quyết định của ĐHĐCĐ thường niên năm 2008, trong đó có việc giải quyết công tác đối với bà Mai và xem xét bổ nhiệm TGĐ điều hành mới, nhưng do ông Vũ Hữu Điền và bà Võ Thị Huyền Lan là thành viên HĐQT bận công tác, chưa tổ chức họp được.
      • Vì vậy, để công việc điều hành sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn, người đại diện theo pháp luật và HĐQT của TAC có các văn bản sau:
        • Giấy uỷ quyền số 49/UQ-HĐQT.08 ngày 25 tháng 4 năm 2008 của ông Đoàn Tấn Nghiệp, Chủ tịch HĐQT là đại diện theo pháp luật của TAC uỷ quyền bà Đặng Thị Thu, Phó TGĐ điều hành tạm thời ký các văn bản thuộc quyền hạn và nhiệm vụ của TGĐ điều hành theo quy định tại khoản 3 điều 30 Điều lệ của TAC.
        • Nghị quyết HĐQT của TAC ngày 29.4.2008.
        • Thông qua ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức lần 2(đợt cuối).
        • ĐHĐCĐ năm 2008 không phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm bà Huỳnh Tuân Phương Mai là TGĐ điều hành TAC, HĐQT nhất trí đề cử bà Đặng Thị Thu Phó TGĐ điều hành TAC tạm thời điều hành công ty theo khoản 3 điều 30 Điều lệ TAC cho đến khi HĐQT bổ nhiệm TGĐ điều hành mới.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây