NHTM CP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Ẩn số lo lắng VCB

Ảnh: absolutvision

Còn nhớ dịp cuối năm 2007, hàng loạt các công ty lên sàn và định giá rất cao khiến thị trường bị ảnh hưởng chung theo chiều hướng đi xuống. Đơn cử CP DPM (Đạm Phú Mỹ), giá chào sàn do công ty này đưa ra là 100.000 đồng/CP, cao gần gấp đôi so với giá IPO và giá giao dịch trên thị trường OTC trước đó không lâu. Với quy mô cực lớn (vốn hóa lớn nhất trên thị trường niêm yết tại thời điểm chào sàn), mức giá này đã gây ảnh hưởng rất mạnh tới giá CP nói chung. Cũng do việc định giá quá vô lý này, DPM cũng là CP khai cuộc cho trào lưu "lên sàn mất giá" tại thời điểm lúc đó với hàng chục phiên giảm liên tiếp. VN-Index cũng bị kéo xuống với hàng loạt CP mất điểm ngay sau đó.

Đây chính là lý do khiến giới chuyên môn và nhiều nhà đầu lo ngại khi CP VCB lên sàn. Một chuyên gia tài chính - chứng khoán tại TP.HCM cho biết, trong trường hợp VCB định giá chào sàn cao, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi xuống bởi lượng CP niêm yết của VCB là rất lớn nên mức độ ảnh hưởng cũng rất lớn nếu CP này mất điểm. Đây được coi là một "ẩn số" lo lắng với thị trường chứng khoán năm 2008. Nếu VCB định giá chào sàn cao, lịch sử mất điểm sẽ được lặp lại nhưng mức độ ảnh hưởng còn lớn hơn nhiều so với năm 2007. Như chúng ta đều biết, cuối năm 2007 đầu năm 2008, VN-Index đã rơi vào tình trạng giảm mạnh, tụt qua ngưỡng 800 điểm một cách dễ dàng. Hầu hết các nhà đầu tư đều rơi vào tình trạng hoang mang, chán nản và dễ "bỏ sàn ra đi". Tâm lý này chưa được giải tỏa, thị trường lại tiếp tục đi xuống thì sẽ không có gì ngăn cản được các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, nỗi lo lắng và được chờ đợi nhiều nhất cho năm 2008 chính là việc lên sàn của CP VCB.

Nhưng tất cả cũng mới chỉ là dự đoán. Thị trường chứng khoán có những lý lẽ riêng của nó và rất khó có thể nói trước được điều gì. Chính vì vậy, lời khuyên đối với các nhà đầu tư là phải bình tĩnh, sáng suốt và bám chắc mục tiêu đầu tư của mình trong năm tài chính mới.  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây