NHTM CP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Báo chí và nhà đầu tư nước ngoài: Lạc quan với IPO của VCB

 

Financial Times, thời báo kinh tế hàng đầu của Anh tin tưởng, đây sẽ là “khởi đầu cho làn sóng cổ phần hóa quy mô lớn tại Việt Nam”. Theo Bloomberg, Vietcombank trở thành ngân hàng sở hữu nhà nước đầu tiên ở Đông Nam Á bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ông John Shrimpton, Giám đốc Ngân hàng đầu tư Dragon Capital, nói: “Điều này vô cùng quan trọng đối với thị trường. Đây thực sự là một tài sản lớn của Nhà nước”. Theo Reuters, việc Chính phủ tuyên bố kế hoạch cổ phần hóa Vietcombank và 3 ngân hàng nhà nước khác trong năm nay được xem như một phép thử nghiệm cam kết mở cửa thị trường mà Việt Nam đã ký trước khi gia nhập WTO hồi tháng 1 năm nay”.
 
Lo lắng của nhiều nhà đầu tư sau những lần Vietcombank liên tiếp trì hoãn IPO đã dần qua đi. Ông Kevin Snowball, Giám đốc PXP Asset Management phát biểu trên tờ Reuters: “IPO chắc chắn sẽ thành công và sẽ khiến cho mọi chuyện tốt đẹp trở lại. Tôi trông đợi sự nóng lên của thị trường vào cuối năm”.
 
Jonathon Waugh, PXP Asset Management hy vọng: “Đây sẽ là chất xúc tác cho các doanh nghiệp nhà nước lớn khác đang kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình lên sàn vào thời điểm thích hợp trong năm 2008”. Sự lạc quan của các nhà đầu tư còn thể hiện bằng hành động. Theo Bloomberg, “rất nhiều nhà quản lý quỹ đang huy động tiền đồng và bán các cổ phiếu khác để chuẩn bị cho sự kiện này”. Các “ông lớn” như General Electric, Nomura cũng đang “nhăm nhe” tìm phần cho mình. Dường như các công ty nước ngoài đang nỗ lực tìm kiếm cho mình một vị trí vững chắc ở đất nước có tốc độ tăng trưởng cao đến kinh ngạc và thị trường chứng khoán vươn lên mạnh mẽ này.
 
Và dĩ nhiên, giá cả cũng không nằm ngoài những vấn đề được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Giá khởi điểm Vietcombank đưa ra là 100.000 đồng/cổ phần, nhưng mức giá nào là hợp lý cho các nhà đầu tư là điều rất được quan tâm. Joyce Toh, người đang quản lý số cổ phiếu trị giá 2 tỷ USD tại Công ty Ixis Asset Management Asia Ltd, nhận định: “Đây là quốc gia đang phát triển, kinh tế tăng trưởng mạnh và tăng trưởng vay nợ đạt tốc độ cao. Nếu các bạn muốn thực hiện chiến lược đầu tư lâu dài thì nên trả giá cao xứng đáng”.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây