NHTM CP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Háo hức chờ đợi IPO của Vietcombank

Sau 2 phiên phục hồi nhẹ, ngày 20-12, chỉ số VN-Index lại tụt giảm khiến nhà đầu tư lo lắng. Ảnh: H.THÚY
Nhà đầu tư lớn đủng đỉnh

Mặc dù bộ phận nghiên cứu cổ phiếu khu vực châu Á – Thái Bình Dương - Công ty Chứng khoán JP Morgan cho rằng thời điểm hiện nay là cơ hội mua gom cổ phiếu, nhưng thị trường vẫn trở lại ngưỡng 900 điểm. Giá trị giao dịch trung bình (trên dưới 700 tỉ đồng/ngày), cho thấy các tổ chức đầu tư chưa vào cuộc.

Giá đấu bình quân của Vietcombank có thể ở mức 105.000 đồng/cổ phần

Theo một số quỹ đầu tư và công ty chứng khoán, điều quan tâm của các tổ chức đầu tư hiện nay là số lượng tham gia đăng ký đấu giá IPO VCB. Nếu số lượng này thấp, giá đấu bình quân không cao thì cơ hội sở hữu cổ phần VCB của NĐT rất lớn. Do đó, các tổ chức đầu tư cũng không vội vàng gì trong việc mua vào cổ phiếu. Một số chuyên gia cho rằng nếu ngày 21-12, thị trường tiếp tục giảm thì những người đăng ký mua cổ phần VCB sẽ dè dặt khi tham gia đấu giá cổ phần VCB, nhiều khả năng họ sẽ đưa ra mức giá gần sát với giá khởi điểm là 100.000 đồng/cổ phần.

HoSE cần công khai số liệu trước khi IPO

Theo ông Thái Đắc Liệt, Phó Giám đốc HoSE - phụ trách chính đợt IPO VCB, cho đến thời điểm này chưa có thống kê chính thức số lượng NĐT đăng ký đặt mua cổ phần VCB. Như vậy, số lượng NĐT đặt mua cổ phần VCB được công bố trong 2 ngày qua vẫn chưa là con số chính thức. Thời gian công bố số lượng người tham gia và số lượng đặt mua cổ phần VCB chỉ trước 2 ngày (ngày 24-12-2007). Theo một giám đốc quỹ đầu tư nước ngoài, thời gian như vậy là quá ngắn, NĐT khó có thể đưa ra một mức giá đấu thích hợp. Cũng theo ông này, những thông tin không chính thức vừa qua ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý chung trên thị trường. HoSE cần phải liên tục đưa ra những số liệu trên tổng số đăng nhập để cho các NĐT được biết.

Một số NĐT sành sỏi cũng cho rằng ngoài sự chi phối của thị trường chính thức, giá đấu cổ phần VCB còn bị tác động bởi những thông tin liên quan đến lợi nhuận của ngân hàng này. Năm 2006, VCB lãi 3.893 tỉ đồng, nhưng năm nay giảm xuống còn 2.574 tỉ đồng (nguyên nhân là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giảm lãi suất từ 5% xuống còn 4,25%, khiến một trong những thế mạnh của VCB là mảng kinh doanh ngoại tệ thiếu hiệu quả, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận). Mặt khác, thông tin mà bà Lê Thị Hoa, ủy viên HĐQT VCB, đưa ra tại buổi tiếp xúc với NĐT là toàn bộ những vấn đề phát sinh sau ngày 31-12-2006 (thời điểm VCB định giá tài sản) phải chuyển giao cho Nhà nước, đồng nghĩa với việc VCB không được giữ lại lợi nhuận năm 2007. Điều này khiến nhiều NĐT tham gia đấu giá sẽ không mạnh tay đưa ra mức giá cao. Do đó, giá đấu bình quân của VCB có thể ở mức 105.000 đồng/cổ phần.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây