NHTM CP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Những thắc mắc về IPO Vietcombank

Nhà đầu tư trong và ngoài nước đều quan tâm đến IPO Vietcombank - Ảnh: D.Đ.M

Trái phiếu VCB được chuyển đổi như thế nào?

Một trong nhiều câu hỏi của nhà đầu tư (NĐT) là việc chuyển đổi trái phiếu sau khi VCB IPO sẽ như thế nào? Theo HĐQT VCB, nguyên tắc chuyển đổi trái phiếu của VCB đã được công bố ngay khi phát hành và điều này sẽ được thực hiện vào cuối tháng 1.2008, căn cứ vào giá đấu bình quân thực tế để tính tỷ lệ chuyển đổi. Việc chuyển đổi sẽ theo mệnh giá và lãi phát sinh đến cuối kỳ chưa trả (không tính theo giá thị trường). Các trái chủ sau khi thực hiện quyền mua cổ phần (CP) nếu đăng ký chuyển đổi thành CP thì sẽ được hưởng các quyền lợi như cổ đông. Nếu các trái chủ không đăng ký chuyển đổi thành CP thì được hưởng quyền trái chủ trong thời gian sau đó.

Theo kế hoạch, sau khi tổ chức xong đợt IPO, VCB sẽ hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mô hình hoạt động sang doanh nghiệp cổ phần. Các NĐT trúng đấu giá sẽ được cấp sổ cổ đông và sổ này được lưu ký, giao dịch tại Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương. Dự kiến đầu quý 2/2008, VCB sẽ niêm yết và giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT VCB - khẳng định HĐQT sẽ cố gắng làm hết sức mình để đưa VCB lên sàn theo đúng kế hoạch này. Hơn nữa, VCB cũng quyết tâm niêm yết trên sàn quốc tế trong năm 2009. Cũng theo ông Bình, IPO của VCB được thực hiện đầu tiên trong việc cổ phần hóa ngành ngân hàng nên sẽ có nhiều khó khăn. Tuy nhiên từ đó, bản thân các ngân hàng quốc doanh khác sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm để thực hiện cổ phần hóa cho mình.

Không giải quyết chuyện "mua năm công tác"

Tính đến thời điểm hiện tại, VCB đã đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng dưới hình thức góp vốn, mua CP, liên doanh liên kết (cuối năm 2006 là gần 1.000 tỉ đồng). NĐT đặt câu hỏi liệu danh mục đầu tư đó có bị hạn chế chuyển nhượng không? Ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc VCB - cho biết: Số tiền đầu tư đó là tính theo mệnh giá gốc mà VCB đã đầu tư chứ không định giá lại theo giá thị trường hiện nay. Trong danh mục đầu tư này, chỉ có hai khoản đầu tư vừa được thực hiện trong năm 2007 (chưa được thể hiện trong bản công bố thông tin) gồm đầu tư vào Ngân hàng TMCP Gia Định và đầu tư vào Công ty Saigon Postel là bị hạn chế chuyển nhượng trong thời gian lần lượt 3 năm và 2 năm. Số còn lại VCB được tự do chuyển nhượng. Vì vậy theo ông Thanh, nếu tính theo giá thị trường thì NĐT có thể tính được những khoản lợi nhuận khác của VCB từ danh mục đầu tư này.  Một số NĐT tiếp tục đặt câu hỏi về việc khi nào VCB sẽ chọn xong NĐT chiến lược? NĐT chiến lược sẽ được mua CP VCB ở mức giá nào?  Ông Nguyễn  Hòa Bình cho biết: Sau khi hoàn tất đợt IPO, VCB sẽ gặp lại các đối tác chiến lược để bàn bạc chi tiết. "Buộc NĐT chiến lược phải mua theo giá đấu thành công trên thị trường trong khi họ phải có những cam kết ràng buộc là điều cực kỳ khó cho chúng tôi. Tuy nhiên trong chừng mực nào đó, VCB sẽ báo cáo với Chính phủ để có quyết định cuối cùng", ông Bình nói.

Một vấn đề khác được NĐT thắc mắc là số vốn 2.200 tỉ đồng được thể hiện trong bảng công bố thông tin của VCB với mục "Trái phiếu đặc biệt" đã được kiểm toán chấp nhận vốn chủ sở hữu của Nhà nước là 11.127 tỉ đồng. Trên thực tế, đây là trái phiếu Chính phủ được "rót" vào cho VCB với thời hạn lên đến 20 năm và theo nhiều NĐT, số vốn này Nhà nước không thực sự bỏ ra nên không được tính vào vốn chủ sở hữu. Hoặc có thể sau IPO phải lấy phần thặng dư vốn để bù vào cho VCB thì mới công bằng. Ông Nguyễn Hòa Bình cũng thừa nhận đã có đề nghị lấy phần thặng dư vốn để lại nhưng chưa được chấp thuận.

Một vấn đề khác được nhiều NĐT rất quan tâm là trường hợp mua năm công tác của nhân viên VCB trước đó thì sẽ được giải quyết như thế nào sau đợt IPO này. Bà Lê Thị Hoa, Ủy viên HĐQT VCB, cho rằng những giao dịch đó là tự thỏa thuận với nhau. Bản thân VCB cũng đã có nhiều cảnh báo và không có trách nhiệm xử lý những phát sinh liên quan đến thỏa thuận đó. HĐQT VCB cho biết hiện trên thị trường có nhiều thông tin trái ngược nhau về đợt IPO của ngân hàng, chủ yếu là về mức giá. Vì vậy họ mong muốn thông qua việc cung cấp thông tin rõ ràng, hy vọng NĐT sẽ có sự nhìn nhận, gạn lọc và đánh giá của riêng mình. "Trong cuộc đấu giá này, tất cả các NĐT đều bình đẳng” - ông Nguyễn Hòa Bình nói. 

Lúc 15 giờ ngày 18.12 là thời điểm kết thúc việc đăng ký và đóng tiền đặt cọc để tham gia vào đợt IPO của Vietcombank. Giờ đây, quyết định cuối cùng sẽ thuộc về bản thân NĐT.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây