NHTM CP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Niêm yết “cứu” giá?

Một trong những thông tin trọng điểm được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đó là việc VCB sẽ niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh vào tháng 6/2008 và vấn đề chọn đối tác chiến lược.

VCB ở đâu và sẽ về đâu?

Đứng trước khó khăn chung của ngành, cổ phiếu VCB cũng không nằm ngoài số đó. Sau đợt IPO được gọi là "thành công" với mức giá đấu bình quân tương đương 107.000 đồng/cổ phiếu, cùng với xu hướng liên tục đi xuống của TTCK Việt Nam, cổ phiếu Vcb trên thị trường OTC liên tục sụt giảm trong một khoảng thời gian dài, và cho tới những ngày cuối tháng 4/2008, đã có nhà đầu tư rao bán với giá từ 53.000 - 55.000 đồng/cổ phiếu bất chấp những thông tin khá tốt về kết quả hoạt động kinh doanh của VCB quý I/2008: Lợi nhuận trước thuế đạt 1.472 tỷ đồng (trong đó có 250 tỷ đồng trích lập các quỹ dự phòng, đạt tới 40% kế hoạch năm 2008). Sự chênh lệch quá lớn giữa mức giá đấu thành công và thị giá OTC hiện nay của cổ phiếu VCB vô hình trung đã đặt cổ phiếu này trước những khó khăn về giá khi niêm yết tại HoSE. Liệu mức giá khi niêm yết có tăng lên trên mức 55.000 đồng như hiện nay khi mà tình hình thị trường hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu khả quan nào của sự phục hồi?

Theo một lãnh đạo của VCB: Nhà đầu tư có kiến thức và kinh nghiệm sẽ không chỉ căn cứ vào hiện tượng bên ngoài mà quan tâm nhiều hơn tới giá trị nội tại, giá trị thực của DN theo đánh giá chủ quan của họ. Nếu xét về giá trị nội tại thì VCB là một cổ phiếu đáng đầu tư.

Đối tác chiến lược - chuyện cũ vẫn mới

Việc lựa chọn đối tác chiến lược của VCB dường như luôn là một "điểm nhấn" trong suốt quá trình kể từ khi VCB tiến hành IPO cho tới nay. Tháng 12/2008, VCB đã phải thay đổi vào phút cuối khi quyết định IPO trước rồi mới lựa chọn đối tác chiến lược. Dù theo quy định của Chính phủ, VCB chỉ được chọn 2 đối tác chiến lược nhưng xem ra công cuộc tìm kiếm này dường như luôn gặp phải sự khó khăn khi đàm phán về giá bán bởi giá bán cho đối tác chiến lược không được thấp hơn giá đấu thầu thành công bình quân. Hiện nay, mức giá cổ phiếu Vcb trên thị trường OTC so với mức giá đấu thành công bình quân dường như đang là một bất lợi lớn cho VCB trong quá trình đàm phán lựa chọn đối tác chiến lược.

Ngày 26/4/2008, Đại hội cổ đông của VCB sẽ diễn ra mà không có sự hiện diện của cổ đông chiến lược. Nhiều nhà đầu tư hoài nghi về khả năng VCB có hay không kịp lựa chọn đối tác chiến lược trước khi niêm yết bởi sự có mặt của đối tác chiến lược cũng mang lại những giá trị và ý nghĩa cần thiết tại thời điểm được coi là nhạy cảm này. Điều đó cũng góp phần không nhỏ vào mức giá giao dịch được xác lập trong ngày niêm yết đầu tiên.

Phương Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây