NHTM CP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Vietcombank: 9 tháng tăng trưởng tín dụng 8,5%

Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cuối tháng 9 chỉ dừng lại ở mức 2,35%, thấp hơn rất nhiều so với mức 8,16% cùng kỳ năm 2011.

Theo báo cáo vĩ mô 9 tháng năm 2012 của Công ty TNHN Chứng khoán Vietcombank (VCBS), sau khi tăng trưởng âm trong 5 tháng đầu năm, tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương trở lại từ tháng 6 và tăng dần. Tuy nhiên, số liệu về tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 9 không lạc quan như mong đợi khi con số chỉ dừng lại ở mức 2,35%, thấp hơn rất nhiều so với mức 8,16% cùng kỳ năm 2011.

Dù lãi suất cho vay được các NHTM điều chỉnh giảm khá mạnh song tình hình tăng trưởng tín dụng vẫn chậm. Tại một số các NHTM lớn có nhiều khoản vay liên quan đến dự án của Chính phủ và các gói hỗ trợ thì lạc quan hơn, chẳng hạn như tại Ngân hàng Vietcombank đến cuối tháng 9 ước đạt 8,5% hay tại ngân hàng Quân đội đã đạt 11,5% ở thời điểm cuối quý 2.

VCBS cho rằng, việc lãi suất cho vay hiện nay đã là hợp lý và vấn đề lãi suất không còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống. Mà thay vào đó, việc giải quyết nợ xấu cũng như các yếu tố khác của nền kinh tế như tổng cầu mới là tác nhân chính đẩy tín dụng trong những tháng còn lại.

Tuy nhiên, việc giải quyết nợ xấu (10% đến tháng 6/2012) là không hề đơn giản khi NHNN hiện vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào. VCBS dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm 2012 của toàn hệ thống sẽ dừng ở mức 5 – 6%.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây