CTCP VIGLACERA TIÊN SƠN

Lĩnh vực: Công nghiệp > Ngành: Nguyên vật liệu xây dựng & Thiết bị lắp đặt

VIT: Bài giới thiệu niêm yết

Ngày 03/11/2009, cổ phiếu CTCP Viglacera Tiên Sơn giao dịch phiên đầu tiên trên SGDCK Hà Nội với mã chứng khoán VIT.

CTCP Vilaglacera Tiên Sơn là doanh nghiệp thứ 233 và là thành viên thứ 8 của Tổng công ty Thủy tinh và Gốm Xây dựng Việt Nam (Viglacera) niêm yết cổ phiếu tại SGDCK Hà Nội. Với 4,5 triệu cổ phiếu, VIT góp phần nâng tổng khối lượng cổ phiếu hiện đang niêm yết tại SGDCK Hà Nội lên 3.517.174.324 cổ phiếu, tương đương tổng giá trị niêm yết hơn 35.171 tỷ đồng tính theo mệnh giá.

CTCP Viglacera Tiên Sơn được thành lập năm 2001, là doanh nghiệp thành viên hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Thuỷ tinh và Gốm Xây dựng (Viglacera). Ngày 16/7/2003, Công ty được sáp nhập vào Công ty Gạch men Thăng Long và đổi tên thành Công ty Gạch ốp lát Thăng Long - Viglacera. Tháng 11/2005, Công ty được đổi tên thành Công ty Granite Tiên Sơn - Viglacera vào tháng 11/2005, và có tên mới Công ty Granite Viglacera Tiên Sơn vào tháng 1/2007. Ngày 1/11/2007, Công ty chính thức đi vào hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với tên gọi CTCP Viglacera Tiên Sơn.

Sản phẩm chính của Công ty là gạch ốp lát granite. Đây là sản phẩm có cường độ chịu nén gấp hai lần so với gạch tráng men ceramic, độ hút nước gần như bằng 0, sản phẩm được cấu thành từ nguyên liệu đồng chất. Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và đồng bộ từ nhà cung cấp Sacmi – Italia với nhiều chủng loại và kích thước, màu sắc. Sản phẩm của Công ty được sử dụng chủ yếu cho các công trình hiện đại, yêu cầu thẩm mỹ và độ bền cao như nhà riêng, bệnh viện, trường học, khu thương mại, khu văn phòng, sân bay, khách sạn v.v...

Sản phẩm của Công ty được tiêu thụ trên toàn quốc và xuất khẩu. Tại thị trường nội địa, việc phân phối sản phẩm thông qua hệ thống các đại lý trên toàn quốc. Đối với thị trường nước ngoài, Công ty phân phối cho các nhà kinh doanh thương mại là các tổ chức lớn. Năm 2008, thị trường trong nước chiếm 71,5% doanh thu của Công ty, xuất khẩu chiếm 28,5%, năm 2009 tỷ lệ này là 92,8% và 7,2%. Tỷ trọng hàng xuất khẩu năm 2008 đã tăng khoảng 10% so với năm trước đó. Định hướng của Công ty trong các năm tới là tiếp tục chú trọng và đẩy mạnh hàng xuất khẩu. Tại thị trường nội địa, thị trường Miến Bắc có lợi thế trong việc vận chuyển và phân phối sản phẩm, số lượng đại lý phân bổ rộng khắp các tỉnh, nên đây hiện là thị trường chủ yếu của Công ty. Năm 2008 thị trường này chiếm 68,9% doanh thu tiêu thụ nội địa, 6 tháng đầu năm 2009 chiếm 71,5%. Trong những năm sắp tới, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ra các tỉnh miền Trung và miền Nam nhằm tăng cường chiếm lĩnh thị phần ở khu vực này. Tuy nhiên, thị trường miền Bắc vẫn sẽ là thị trường tiêu thụ chính đối với thị trường trong nước.

Hiện nay Công ty có 02 dây chuyền sản xuất. Dây chuyền 1 được đầu tư từ năm 2001, là dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng bộ, tự động hóa do hãng SACMI (Italia) cung cấp vớii công suất thiết kế là 3 triệu m2/năm. Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường, đầu năm 2009, Công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 với công suất 1,5 triệu m2/năm. Tháng 5/2009, Công ty được ghi danh là nhà sản xuất trong nước đầu tiên tại miền Bắc thành công trong việc sản xuất gạch granite khổ lớn 800x800.

Công ty đã qua giai đoạn tích lũy và đang bước tiếp đến giai đoạn gia tăng với việc đẩy mạnh quy mô sản xuất và đầu tư theo chiều sâu nhằm đưa ra những sản phẩm cao cấp, chất lượng tốt đa dạng về màu sắc, kích cỡ mang tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao. Công ty là đại diện duy nhất mang thương hiệu Viglacera trong các sản phẩm gạch ốp lát granite. Theo kế hoạch năm 2009, Công ty đặt mục tiêu sản lượng sản xuất 3 triệu m2, tiêu thụ là 3,2 triệu m2, trong đó xuất khẩu đạt 1.003.738 m2 và 3,8 triệu m2 sản xuất và tiêu thụ trong các năm tiếp theo, trong đó phấn đấu xuất khẩu đạt 40%. Như vậy, nếu đạt kế hoạch đề ra, về mặt sản xuất, Công ty chiếm khoảng 15% thị phần và chiếm 10% thị phần xuất khẩu. Với chiến lược tập trung vào mảng thị trường cao cấp, Viglacera Tiên Sơn đã tạo dựng được hình ảnh của riêng mình, Thương hiệu Viglacera Tiên Sơn đã có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty:

Chỉ tiêu Năm 2008 6 tháng đầu năm 2009

Năm 2009

(Kế hoạch)

Năm 2010

(Kế hoạch)

Năm 2011

(Kế hoạch)

Vốn điều lệ (tỷ đồng) 45 45 45 45 45
DTT (tỷ đồng) 263,413 128,62 354,605 461,51 475,58
LNST (tỷ đồng) 3,85 1,15 12 21,95 23,26
LNST/DTT (%) 1,5   3,4 4,80 5,00
LNST/VCSH (%) 6,8   20,4 32,2 30,4
Cổ tức (%) 10   20 25 30

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây