Chính phủ vừa ban hành Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Với vốn điều lệ 8.942 tỷ đồng, Vietnam Airlines được giao đóng vai trò chủ đạo trong vận tải hàng không với tư cách là hãng hàng không quốc gia, kinh doanh có hiệu quả và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao phó.
Vietnam Airlines được giao các nhiệm vụ bảo toàn vốn, kinh doanh có lãi, đảm bảo chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.
Được tự chủ về tài chính, đặc biệt là huy động vốn dưới hình thức phát hành trái phiếu, vay vốn các tổ chức tín dụng, tài chính, của cá nhân, tổ chức ngoài doanh nghiệp...Vietnam Airlines vẫn phải chịu sự giám sát của Bộ Giao thông khi vay vốn nước ngoài (phải được Bộ Giao thông phê duyệt) và Bộ Tài chính thẩm định, chấp thuận. Trong trường hợp Vietnam Airlines huy động vốn để chuyển đổi sở hữu phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật thuế, Vietnam Airlines phải chịu ràng buộc về việc trả các khoản nợ đến hạn. Theo đó, nếu còn các khoản nợ đến hạn chưa được thanh toán, Vietnam Airlines không được tăng lương hay trích thưởng cho CBCNV và cán bộ quản lý.
Vietnam Airlines được tự định giá các sản phẩm dịch vụ của mình, nhưng đối với việc cung ứng dịch vụ công ích do Nhà nước giao nhiệm vụ, Vietnam Airlines phải áp dụng theo giá và phí mà Nhà nước quy định.
Cũng như các quy định với các DNNN khác, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines sẽ bị miễn nhiệm trước thời hạn nếu để Vietnam Airlines thua lỗ hoặc không đạt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 2 năm liên tiếp, hoặc lỗ lãi đan xen và không khắc phục được.
Trong trường hợp Vietnam Airlines lâm vào tình trạng phá sản nhưng Tổng giám đốc không nộp đơn yêu cầu phá sản theo quy định, cũng sẽ bị miễn nhiệm.