Ba thành phố "đại gia" phía Bắc kết thân làm du lịch

Khoảng 60% khách quốc tế đến Hà Nội tiếp tục đi Hải Phòng và Quảng Ninh. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Thống kê từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho thấy, hoạt động du lịch của Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh thời gian qua đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Lượng khách đến 3 tỉnh, thành trên chiếm 59%, trong đó khách quốc tế chiếm 77%, doanh thu chiếm 80% số thực hiện của các tỉnh phía Bắc. 

Năm 2007, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, riêng Hà Nội phân phối gần 60% lượng khách (tổng số 1,3 triệu lượt) cho Quảng Ninh và Hải Phòng. 

Sự hội tụ nhiềm tiềm năng, lợi thế cùng với những kết quả đã đạt được khẳng định du lịch 3 tỉnh, thành trên nếu có sự liên kết chặt chẽ sẽ giữ vai trò đầu tàu động lực kéo theo sự phát triển du lịch của các tỉnh phía Bắc.

Song, sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau để cùng tạo sức mạnh cạnh tranh thu hút khách đến nay còn quá lỏng lẻo. Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Vũ Thế Bình, nhận xét, sự liên kết giữa 3 địa phương trên mới chỉ ở cấp độ song phương, chưa tổ chức được các hoạt động xúc tiến du lịch chung. Ngoài ra, các tỉnh, thành này cũng thiếu phối hợp trong việc xây dựng, ban hành và áp dụng các quy định về điểm du lịch dịch vụ đạt chuẩn dẫn đến sự thiếu đồng bộ về giá cả và chất lượng.

Do vậy, hiệu quả khai thác cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch không đồng nhất. Đơn cử, Hà Nội có 177 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng, với công suất sử dụng buồng phòng lên tới 80% thì con số này ở Hải Phòng chỉ chiếm 55% trong tổng số 102 cơ sở lưu trú. 

Thậm chí, Quảng Ninh có 305 cơ sở lưu trú được xếp hạng, song công suất sử dụng phòng rất khiêm tốn, có 37%. Điều này cho thấy sự thiếu cân đối trong cán cân cung cầu về du lịch của 3 địa phương.

Hơn nữa, sản phẩm du lịch ở cả 3 tỉnh, thành còn manh mún, trùng lặp, đơn điệu, việc khai thác đơn lẻ, mạnh ai nấy làm. Ông Lưu Nhân Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, cho rằng, đối với Hải Phòng và khu vực Quảng Ninh, việc tạo nên sự đa dạng trong sản phẩm du lịch đang là một trong các vấn đề khó khăn do thiếu các ý tưởng và sự đầu tư đúng mức.

Không những thế, ông Trần Tiến Nghị - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phản ánh, các DN trong khu vực tam giác kinh tế này có những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh trong việc khai thác các giá trị tài nguyên du lịch, ít quan tâm đến thị trường của nhau. Việc tổ chức các hoạt động xúc tiến điểm đến du lịch mới chỉ trong ngắn hạn nên việc triển khai rất cập rập. 

Từ kinh nghiệm trong việc liên kết phát triển du lịch của 3 tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai, Giám đốc Sở Thương mại Du lịch Phú Thọ, Nguyễn Ngọc Ân chia sẻ, các tỉnh không thể học tập, rập khuôn trong việc tạo ra sản phẩm du lịch của tỉnh mà ngược lại, cần kết hợp chặt chẽ từ khâu quy hoạch, định hình các loại hình du lịch đến đầu tư xây dựng những điểm du lịch để mỗi địa phương có sản phẩm độc đáo. Từ đó, gắn kết với nhau để hình thành một vùng du lịch phát triển, với những loại hình du lịch đa dạng, phong phú.

Tại Hội nghị về liên kết phát triển du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do Tổng cục Du lịch vừa tổ chức, lãnh đạo ngành yêu cầu 3 địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên để phát triển du lịch toàn diện, xây dựng khu vực Đông Bắc trở thành vùng du lịch hấp dẫn nhất toàn quốc. 

Lãnh đạo 3 địa phương cũng đã ký Thỏa thuận về hợp tác phát triển du lịch, giai đoạn 2008-2010, cùng cam kết trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch; phối hợp thanh tra các DN làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, chống các hành vi tổ chức tour trái phép; xây dựng sản phẩm tránh trùng lắp, cùng nhau xúc tiến hỗ trợ các dự án kêu gọi đầu tư các dự án du lịch.

"Nếu chú trọng xây dựng các chương trình du lịch, nòng cốt là các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, làng nghề cũng như phong tục truyền thống địa phương trong khu vực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đồng thời khai thác chúng một cách khéo léo thì các sản phẩm du lịch của khu vực này sẽ ngày càng có chất lượng. 

Tôi nghĩ chắc chắn 3 địa phương này sẽ là tâm điểm, là một phần không thể thiếu trong bất cứ một chương trình tour lớn nào của các DN lữ hành", vị Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội khẳng định.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây