Đất Nhơn Trạch (Đồng Nai) : Tung cò tạo sốt đất ảo

Trong hai tuần qua, khi thị trường bất động sản TPHCM đang “nóng” bởi tình hình giá nhà, đất tại các quận 2, 7, 9..., tăng cao thì tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, giá nền đất cũng chớm sốt theo.

Giá đất tăng theo từng chuyến xe

Từ thông tin quảng cáo trên báo, qua điện thoại, chúng tôi được nhân viên của công ty môi giới nhà đất L., xếp lịch hẹn đi xem đất ngay vào hôm sau. Khoảng 8 giờ một ngày giữa tháng 9, chiếc xe hơi 16 chỗ chở chúng tôi và nhiều khách hàng khác từ TPHCM trực chỉ về hướng Nhơn Trạch qua đường phà Cát Lái. Trên xe, cô nhân viên tên M. của công ty L. liên tục “hớp hồn” khách hàng bằng những lời có cánh: “Nay mai huyện Nhơn Trạch sẽ lên TP (đô thị loại 2 vào năm 2010-PV) và là đô thị vệ tinh của khu đô thị mới Thủ Thiêm - TPHCM. Cầu Nhơn Trạch bắc qua phường Phú Hữu, quận 9 sắp được khởi công. Do đó giá đất cứ tăng vùn vụt, chỉ trong vòng hai tuần qua đã tăng từ 30% - 50% và sẽ còn tăng nữa. Đây là cơ hội đầu tư tuyệt vời!?”... Chúng tôi hỏi: “Vậy nên đầu tư vào đâu?”. “Tốt nhất là mua đất nền tại khu dân cư Phước An - Long Thọ”-cô M. nói. Theo M., khu vực này đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt quy hoạch, hạ tầng đã hoàn chỉnh, lại gần bệnh viện, trường học, sân bay quốc tế Long Thành... Đặc biệt, giá còn khá mềm và chỉ cần đưa trước 55 triệu đồng (50% giá trị khu đất) là có ngay một nền đất diện tích gần 100 m2, có thể xây dựng ngay.

Mua bằng mọi giá

Sau khi chạy qua những rừng cao su bạt ngàn dọc theo tuyến Liên Tỉnh lộ 25B, xe dừng lại trước một số căn nhà liên kế xây sẵn trong dự án và mọi người lục tục xuống xe để đi coi đất. Cầm bản đồ quy hoạch phân lô, một số nhân viên của công ty L. mời chúng tôi đi xem từng nền đất. Theo lời một nhân viên tên Lưu, tùy vào vị trí, giá đất gốc, chủ dự án bán dao động từ 1,1 triệu đến 1,3 triệu đồng/m2, trả theo tiến độ. Tuy nhiên, khi quyết định mua nền, khách hàng phải trả thêm phần tiền môi giới (cho công ty L. - PV) là 55 triệu đồng/nền. “Mấy anh mà mua vào tuần trước thì tiền “trung gian” này chỉ phải trả từ 25 - 30 triệu đồng hà!?” - cô nhân viên này nói. Cô còn cho biết với tình hình đang “nóng” như hiện nay, khả năng tuần sau số tiền phải trả thêm cho nhà môi giới phải từ 70 đến 80 triệu đồng trở lên.

Sau khi cân nhắc thiệt hơn, một người trong đoàn không ngần ngại chọn 2 lô đất (diện tích 5 m x 24,5 m) để đặt cọc và chấp nhận trả phần tiền chênh lệch 110 triệu đồng ngay khi về tới TPHCM. Thấy vậy, một nữ khách hàng đứng cạnh không còn phân vân như lúc đầu, vội đưa tiền đặt cọc để mua 4 lô đất liền kề (diện tích 7 m x 18 m). Chỉ chưa đầy 15 phút, hầu hết những người trên xe đều đăng ký mua nền đất, người ít nhất là 1 nền, nhiều nhất 7 nền.

Ngoài việc giới thiệu một số căn nhà liên kế mẫu, chúng tôi còn được xem dãy nhà biệt thự song lập được xây dựng gần đó (diện tích từ 400 – 500 m2) và chào bán với giá từ 1,1 đến 1,2 tỉ đồng/căn.

Chiêu làm giá của dân môi giới

Ngày 19-9, chúng tôi trở lại khu vực trên để tìm hiểu thực hư của việc tăng giá đất nền ở dự án trên. Tại một quán cà phê kiêm địa điểm giao dịch nhà đất trong khu dự án, người môi giới giới thiệu cũng các nền đất trên nhưng phần tiền chênh lệch khách hàng trả cho công ty môi giới mấy tuần qua chỉ từ 20 đến 25 triệu đồng cho mỗi nền. Như vậy, những lời đồn thổi giá đất tăng hằng ngày, mua xong bán lại lời ngay... chính là chiêu thức bán hàng của các công ty môi giới nhà đất. Trao đổi với chị Ngọc Phượng, một khách hàng mua trực tiếp đất từ dự án của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD-Bộ Xây dựng), chúng tôi được biết theo hợp đồng, mọi khách hàng mua nền đã trả 15%, tháng 10-2007 sẽ nộp tiếp 25%, sau đó sẽ nộp theo tiến độ. Giá đất ký chính thức đối với vị trí nền đẹp là 1,17 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của các công ty địa ốc, việc giá đất tại quận 2, quận 9 đang tăng cao, cộng với những thông tin như: một tập đoàn của Đức xin đầu tư sân bay Long Thành, ghi vốn cho việc mở rộng đường nối từ phà Cát Lái đến Liên Tỉnh lộ 25B, phê duyệt thêm khu đô thị mới diện tích 750 ha với tổng vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng... nên đã tác động đến tâm lý khách hàng muốn mua để đầu tư sinh lợi. Chính vì nắm bắt được tâm lý này, các công ty môi giới đã cố tình sử dụng nhiều chiêu kích cầu như: cho người thân đứng ra làm cò mua nhằm tạo nhu cầu ảo, thu mua hoặc giới thiệu bán lại cho khách hàng khác giá cao... Với kiểu mua bán lòng vòng, hậu quả người mua cuối cùng sẽ “ôm” đất với giá cao bất hợp lý.

Thực tế, kiểu kinh doanh trên không có gì mới, bởi từ năm 2005, chúng tôi đã ghi nhận được tình trạng này từ việc kinh doanh của hàng loạt các công ty môi giới “mọc” nhan nhản trên tuyến đường Cao Thắng nối dài (TPHCM) và khá nhiều người đã trở thành nạn nhân.

Mua vì sợ hết... cơ hội

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều khách hàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua nền đất với số lượng khá lớn tại dự án này, thậm chí có người mua đến 10 nền. Anh Hoàng Sơn (nhà ở quận 3 - TPHCM) nêu lý do: “ Đất dự án mà một mét vuông chỉ nhỉnh hơn 1 triệu đồng, hiện ở TPHCM không còn nơi nào có giá đó. Nếu tính tiền làm hạ tầng phải mất 700.000

đồng/m2, thì số tiền bỏ ra đầu tư để sinh lợi trong tương lai là hợp lý”. Trong khi đó, chị Hà Ngọc (nhà ở quận Bình Thạnh) cho rằng mình mua vì thấy ai cũng đổ xô mua nên sợ hết... cơ hội.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây