Gần 1 tỷ USD đầu tư cho Nhiệt điện Mông Dương

Dự án nhiệt điện Mông Dương đặt tại Quảng Ninh, sau khi hoàn thành sẽ cùng các nhà máy nhiệt điện chạy than khác hình thành một trong những trung tâm nhiệt điện lớn nhất nước. Nhà máy này sẽ bổ sung thêm 2.200 MW trong tổng công suất điện toàn Việt Nam.

Phát triển nhiệt điện là một hướng quan trọng nhằm đảm bảo nguồn điện cho Việt Nam. (Ảnh: moi.gov)


Hiện nay, nhu cầu điện năng của Việt Nam ngày càng tăng mạnh với mức tăng là 16%/năm. Sự tăng trưởng kinh tế nhanh tiếp tục tạo đà cho nhu cầu điện năng ngày càng cao. Việt Nam thường thiếu hụt điện trầm trọng vào mùa khô do mực nước tại các nhà máy thủy điện xuống thấp. Hiện thủy điện đang cung ứng gần 40% lượng điện tiêu thụ của Việt Nam.

Thiếu điện đang là một trong vấn đề đau đầu của Việt Nam. Nó sẽ làm ảnh hưởng và đe dọa đến tình hình phát triển kinh tế bền vững; cản trở việc tạo công ăn việc làm, cản trở các hoạt động công nghiệp, viễn thông và thương mại. Vì vậy, trong chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, đầu tư phát triển nguồn điện đang được Việt Nam ưu tiên.

Theo ADB, Việt Nam cần phải đa dạng nguồn điện năng để đảm bảo cung cấp lâu dài và ổn định cho nhu cầu tiêu thụ điện trong cả nước và với thế mạnh của mình, nhiệt điện từ than đá là phần cần thiết tạo ra nguồn điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do nguồn điện chạy than có rủi ro lớn về độ ô nhiễm nên điều kiện tiên quyết của ADB khi hỗ trợ cho dự án nhiệt điện Mông Dương là nghiên cứu chi tiết về tác động môi trường. Để giảm nhẹ tác động của môi trường, dự án sẽ đưa vào công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn làm giảm thiểu đáng kể khói bụi.

Trong chiến lược hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng, ADB cũng hỗ trợ dự án giao thông bằng tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhằm giảm đáng kể khí thải khi vận hành ở 2 thành phố.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây