Theo ông Ngô Quý Việt, trên thị trường hiện có 148 nhãn hiệu MBH đang lưu thông, và "chưa có con số chính xác về tỷ lệ phần trăm số MBH đạt chất lượng trong tổng số MBH lưu thông trên thị trường". Trước mắt, trong đợt đầu, Tổng cục TCĐLCL mới công bố danh sách 10 nhà sản xuất MBH trong nước đạt tiêu chuẩn TCVN 5756: 2001 và danh sách các lô hàng mũ nhập khẩu đã qua kiểm tra, đạt chất lượng. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật thêm trong thời gian tới. Mũ sản xuất trong nước nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được dán tem do Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 cấp, trên tem có ghi tên trung tâm và chữ "ĐÃ KIỂM TRA", dưới cùng có dòng chữ TCVN 5756:2001. Riêng mũ nhập khẩu từ Malaysia được dán tem của Malaysia, trên tem có chữ SIRIM QAS. Ông Việt khẳng định: "Không phải cứ vào danh sách đạt rồi là yên tâm, từ nay trở đi là "em" cứ làm, không phải kiểm tra nữa. Vào danh sách đạt rồi nhưng kiểm tra lại không đạt, chúng tôi cũng thông báo công khai".
* Tất cả các lô hàng nhập khẩu về đều bị kiểm tra, như vậy có gây khó cho doanh nghiệp? - Ông Ngô Quý Việt: Chúng ta có ký với một số nước là công nhận tiêu chuẩn của nhau. Những lô hàng MBH nhập khẩu từ Malaysia, Singapore mà có chứng nhận đạt tiêu chuẩn, có tem của nước nhập khẩu thì không phải kiểm tra. * Thị trường MBH đang bị thả nổi về chất lượng, trong khi đó quy định đội MBH trên các tuyến quốc lộ đã có từ những năm trước. Vì sao đến nay Tổng cục mới công bố danh sách nhãn hiệu MBH đạt tiêu chuẩn? - Ông Ngô Quý Việt: Về mặt quản lý chất lượng hàng hóa nói chung, trong đó có chất lượng MBH đã được đặt ra từ năm 2001; năm này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam. Cũng trong năm, Bộ đã ban hành quy định yêu cầu bắt buộc phải công bố tiêu chuẩn Việt Nam đối với MBH sản xuất trong nước. Đó là việc thường xuyên từ trước đến giờ, chứ không phải bây giờ khi có Nghị quyết 32 của Chính phủ thì ta mới đặt vấn đề kiểm tra chất lượng MBH. Danh sách mà chúng tôi cung cấp là từ năm 2005 đến nay, trước đó vẫn có kiểm tra chất lượng. Vì đợt này Chính phủ chỉ đạo tập trung vào giảm thiểu và khắc phục tai nạn giao thông, trong đó có việc bắt buộc phải đội MBH nên hôm nay chúng tôi mới họp với các đồng chí. Các văn bản quy phạm buộc phải thực hiện, từ trước đến giờ vẫn đăng trên công báo và trên website của Tổng cục.
* Tổng cục có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng làm giả tem để dán vào những MBH không đạt chất lượng? - Ông Ngô Quý Việt: Không thể triệt để được nhưng chúng tôi cũng có những biện pháp nghiệp vụ để nhận biết được đâu là tem do Trung tâm 1, Trung tâm 3 phát ra, đâu là tem giả. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã thống nhất với các bộ, ngành có liên quan, yêu cầu cơ quan chức năng ở các tỉnh đi kiểm tra chất lượng MBH trên thị trường, kiểm tra ở tất cả các tiêu chí, trong đó có tem. Và nếu phát hiện ra nơi nào có giả thì phải thu hồi. Chúng tôi vừa có công điện bổ sung, yêu cầu các Sở Khoa học - Công nghệ tiến hành khẩn trương việc này. Đấy là các tỉnh phải làm. Còn về phía bộ thì cũng sẽ có các đoàn kiểm tra liên ngành để đôn đốc, kiểm tra trên thị trường và kiểm tra tại các nhà máy sản xuất. Tùy theo mức độ vi phạm, chúng tôi sẽ đưa ra những hình thức xử phạt như tịch thu, tiêu hủy... Hiện nay các chi cục và các sở đã đang làm rồi. Các biện pháp trên sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng tem giả. |