Vì sao phải trả phí khi rút tiền tại máy ATM?

Theo bà Nguyễn Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank: Để triển khai hệ thống ATM phục vụ khách hàng, các ngân hàng phải đầu tư nhiều khoản tiền lớn.

Cụ thể, về chi phí mua máy ATM, với mức giá trung bình 500 - 600 triệu đồng/máy thì số tiền các ngân hàng đầu tư cho trên 6.000 máy ATM hiện tại lên tới 3.000 - 3.600 tỷ đồng; chi phí cho lượng tiền nạp sẵn trong máy ATM, mỗi máy ATM được nạp trung bình 1 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền của các ngân hàng nằm thường xuyên tại mạng lưới ATM lên đến khoảng 6.000 tỷ đồng.

Cũng theo bà Hà, việc tiếp quỹ cho ATM được thực hiện hàng ngày kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, thậm chí có những điểm giao dịch nhiều phải tiếp quỹ đến 3 - 4 lần/ngày, mỗi đội tiếp quỹ bao gồm 3 - 4 người.

Như vậy, riêng đối với các ngân hàng lớn, mỗi ngân hàng phải huy động đến 200 - 300 người để thực hiện tiếp quỹ cho hệ thống ATM với chi phí nhân công hàng chục tỷ đồng tháng.

Còn theo thống kê của các ngân hàng, tổng số tiền mà họ phải nạp vào ATM phục vụ cho nhu cầu của người dân lên đến gần 30.000 tỷ đồng mỗi tháng.
Đó là chưa kể, các ngân hàng còn phải chi phí cho việc đảm bảo an ninh trong quá trình tiếp quỹ, xe chuyên dụng chở tiền, bảo dưỡng/bảo trì ATM, trả phí đường truyền, phí thuê địa điểm đặt máy… Riêng phí bảo dưỡng/bảo trì ATM, các ngân hàng phải chi phí khoảng 420 tỷ đồng/năm cho số lượng ATM đang hoạt động.

Khi thị trường thẻ của Việt Nam chưa thật sự phát triển, trong suốt thời gian dài vừa qua (đối với các ngân hàng triển khai dịch vụ sớm là 6 - 7 năm và các ngân hàng mới triển khai dịch vụ trong thời gian gần đây trung bình là 1 - 2 năm), với mục tiêu tạo thói quen sử dụng thẻ cho người dân, các ngân hàng đã miễn phí cung cấp dịch vụ cho khách hàng và chấp nhận gánh chịu các khoản chi phí lớn để đưa thẻ vào cuộc sống.

Hiện tại, dịch vụ thanh toán thẻ tại Việt Nam sau hơn 10 năm phát triển đã đạt được những thành quả rất đáng kể: Đến nay đã có 39 tổ chức phát hành thẻ với mạng lưới khoảng 6.200 máy ATM, trên 22.000 điểm chấp nhận thẻ và đã phát hành được trên 12 triệu thẻ.

Chất lượng dịch vụ thẻ ATM ngày càng được nâng lên. Sau khi kết nối thành công các máy ATM của hai mạng Banknetvn và Smartlink, phạm vi giao dịch thẻ được mở rộng, lỗi kỹ thuật được giảm thiểu, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Do đó, để tiếp tục phát triển mạng lưới ATM, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và bù đắp những chi phí đã bỏ ra, việc thu phí của các ngân hàng thương mại đối với khách hàng là cần thiết.

Theo chỉ đạo của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng, các NHTM cần cân nhắc kỹ, chuẩn bị đầy đủ điều kiện và công bố công khai lộ trình thực hiện việc thu phí giao dịch thẻ ATM cho các đối tượng khách hàng.

Trên thực tế, nhiều khách hàng giao dịch rút tiền chéo qua máy ATM của ngân hàng khác đã bị thu phí 3.300 đồng/1 lần rút tiền, thậm chí chủ thẻ ghi nợ quốc tế khi rút tiền tại máy ATM phải chịu phí tới 20.000 đồng - 50.000 đồng/giao dịch… Hầu hết các khách hàng này đều không biết về biểu phí dịch vụ mà mình sử dụng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây