Giá nhãn Sơn La tăng kỷ lục lên hơn 50 ngàn đồng/kg

Thống kê toàn tỉnh Sơn La cho thấy địa phương này hiện có gần 20.000 ha nhãn, diện tích cho thu hoạch gần 17.000 ha, sản lượng ước đạt 81.000 tấn.
 
6 tháng đầu năm 2024, sản lượng nhãn đã thu hoạch và tiêu thụ của địa phương này khoảng 718 tấn quả, giá trị ước đạt 27,5 tỉ đồng, chủ yếu là nhãn trái vụ tại huyện Sông Mã, giá bán nhãn trái vụ trung bình đạt 40-50 ngàn đồng/kg.
 
Những ngày gần đây, giá nhãn Sơn La tiếp tục tăng, loại đẹp đạt gần 55 ngàn đồng/kg.
 
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lò Văn Tưởng, Giám đốc Hợp tác xã Phúc Vinh, bản Cánh Kiến, xã Nà Nghịu (huyện Sông Mã), cho biết năm nay, sản lượng nhãn cho thu hoạch của hợp tác xã chỉ bằng 1/10 năm ngoái. Sản lượng đạt khoảng 10 tấn.
 
Đến thời điểm này, hợp tác xã Phúc Vinh đã thu hoạch hơn một nửa sản lượng. Ông Tưởng cho hay giá bán tốt. Hiện, giá nhãn tại vườn được thương lái thu mua 50 ngàn đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với năm ngoái.
 
Loại nhãn đẹp, quả to, cùi dầy được bán với giá 53 - 54 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên do mất mùa, hợp tác xã Phúc Vinh và nông dân ở địa phương này không có nhiều nhãn để bán cho thương lái.
 
Cây nhãn được trồng ở các bản dọc hai bên bờ sông Mã thuộc các xã Nà Nghịu, Chiềng Sơ, Chiều Khoong, Chiềng Cang. Theo nhiều nông dân, mọi năm giá nhãn khá thấp, nhiều khi nhà vườn bị thương lái ép giá. Năm nay, việc khan hiếm nguồn cung khiến việc tiêu thụ loại trái cây này khá thuận lợi, thu hoạch đến đâu hết đến đó.
 
Nhãn Sơn La được chuyển đi tiêu thụ ở nhiều chợ đầu mối hoa quả ở các địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng…
 
Ngoài ra, lượng quả rụng, quả kém sẽ được thu gom để chế biến long nhãn, đem về giá trị kinh tế rất cao.
 
Bà Lan, một thương lái buôn nhãn từ Sơn La xuống phân phối tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), cho biết giá phân phối cho các tiểu thương ở địa bàn này được bán trong khoảng 55 - 60 ngàn đồng/kg. Năm nay, vụ nhãn mất mùa nên bà phải đẩy mạnh mua gom tại nhiều địa bàn ở Sơn La mới đủ 3-4 tấn/ngày để phân phối xuống Hà Nội.
 
Theo Thùy Linh
Người Lao Động
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây