Lợi ích kinh tế khi tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ

Cơ hội tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) năm 2008 tại Việt Nam đang dần trở thành hiện thực. Đến nay, việc tổ chức cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bộ ngành như: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an... Trong khi đó, đại diện đơn vị tổ chức là Công ty Cổ phần Hoàn Vũ cho biết, đã chuẩn bị xong 15 triệu USD tiền đặt cọc và kinh phí tổ chức. Hiện công ty cũng đang tiến hành xây dựng khán đài 7.500 chỗ ngồi cho đêm chung kết tại Sông Lô - Khánh Hòa.

Giá trị quảng bá du lịch: nguồn lợi hàng triệu USD

Nâng cao hình ảnh quốc gia và thúc đẩy du lịch là lợi ích hàng đầu nếu HHHV 2008 được tổ chức tại Việt Nam. Gần đây, bên cạnh sự thành công về kinh tế và hình ảnh Việt Nam ngày càng được khẳng định khi tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng mà APEC 2006 là một ví dụ. Nếu tổ chức thành công HHHV 2008, Việt Nam sẽ một lần nữa khẳng định vai trò và vị trí của mình trong xu thế hội nhập và phát triển. Không chỉ uy tín và hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam sẽ được nâng cao, mà lợi ích về thu hút đầu tư nước ngoài cho du lịch sẽ gia tăng.

Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi qua sự kiện HHHV. (Ảnh: benthanhtravel)

Trước hết, theo cam kết, nước chủ nhà sẽ được các đài truyền hình nổi tiếng dành 8 phút để giới thiệu đất nước, con người Việt Nam. Các thông điệp này sẽ được truyền hình tới 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với số lượng người xem lên đến hàng trăm triệu. Nếu so sánh với con số 170 ngàn USD Chính phủ phải bỏ ra để thuê phát đoạn phim 30 giây về Việt Nam trên kênh truyền hình CNN, thì cũng đủ thấy lợi ích to lớn xét riêng về kinh tế và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam qua cuộc thi.

Năm 2007, Mexico tổ chức HHHV, nếu tính mức giá trung bình cho 30 giây quảng cáo tại một kênh truyền hình Mỹ là 300.000 USD, thì riêng qua sự kiện HHVH, Mexico nhận được 7.000.000 USD trị giá khoảng thời gian phát hình riêng tại Mỹ.  Đấy là chưa kể cuộc thi này sẽ được phát sóng đi 120 nước trên thế giới với 600 triệu người xem, các thông tin còn liên tục được phát trước và sau cuộc thi trên rất nhiều chương trình và kênh truyền hình quốc tế và quốc gia khác nhau.
Trong suốt quá trình tổ chức sự kiện, các báo chí quốc tế, các nước có thí sinh dự thi sẽ đến đưa tin cập nhật về cuộc thi. Năm 2007, có trên 900 nhà báo, trong đó khoảng 300 nhà báo quốc tế đã đến Mexicô trong suốt 3 tuần lễ để đưa tin về cuộc thi, qua đó góp phần quảng bá tích cực cho đất nước này. Đặc biệt, website và press site  về HHHV có số lượng người xem rất đông là 2 công cụ tiếp thị có thể làm tăng gấp bội cho việc quảng cáo du lịch của Việt Nam.

Chỉ trong tháng 5/2007, website HHHV đã nhận được gần 700 triệu lượt người xem và được kết nối với Website du lịch chính thức của Mexicô. Ngoài ra, website HHHV cũng được kết nối với các website của các hãng thông tấn lớn khiến số người xem tăng lên nhiều lần. Năm 2007, khách vào website HHHV đã tải xuống trên 135 triệu tập tin và  60.000 tấm hình. Đây là số lượng thông tin khổng lồ mà qua đó du khách thế giới có thể biết thêm về Việt Nam mà không dễ gì chuyển tải được nếu không có sự kiện như HHHV.

Phát triển du lịch và kinh doanh ở địa phương

Với một sự kiện văn hóa lớn như HHHV thì số lượng khách du lịch đến trong dịp tổ chức luôn tăng vọt. Tính toán sơ bộ từ cuộc thi 2007 cho thấy chỉ tính riêng gia đình, bạn bè khán giả hâm mộ sẽ có ít nhất khoảng 1.500 người và lưu lại ít nhất 7 ngày. Ngoài ra đội ngũ kỹ thuật hàng trăm người và gần 1.000 nhà báo sẽ ở lại ít nhất 1 tháng sẽ là nguồn thu lớn cho địa phương đăng cai. 91% bạn bè và gia đình đi thăm các vùng lân cận, 67% kéo dài thời gian để du lịch. Và hàng ngàn khách du lịch đến đất nước tổ chức nhân sự kiện HHHV, các tuor du lịch cao cấp sẽ đưa địa điểm tổ chức HHHV vào các điểm dừng...

Theo ước tính, chi tiêu của đội ngũ kỹ thuật lên đến 200 ngàn USD/ngày, các gia đình thí sinh hay nhóm du lịch cao cấp có thể chi tiêu đến 80 ngàn/USD cho chuyến du lịch và quà tặng nhân sự kiện... đây sẽ là những con số không nhỏ nếu tính đủ cho toàn bộ lượng khách du lịch đến địa phương tổ chức HHHV.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cuộc thi còn có quyền khai thác mọi thu nhập xuất phát từ doanh thu vé trực tiếp các buổi: trình diễn, tổng duyệt, trình diễn trang phục dân tộc, lễ đăng quang và các sự kiện khác trước cuộc thi đã được sắp xếp như: bán đấu giá các món quà dân tộc và trình diễn thời trang. Chỉ riêng doanh thu vé có thể xem là thu nhập đáng kể. Đêm chung kết HHHV 2007 thu hút 12.000 người xem và đây thực sự là một nguồn thu lớn
Một khoản khác là nguồn thu từ tài trợ. Tổ chức HHHV sẽ làm việc với Ban Đăng cai Tổ chức tại Việt Nam để tạo ra chương trình tài trợ đầy ý nghĩa cho sự kiện. Có nhiều mức độ tài trợ sẵn có từ tiền, hàng hóa đến các dịch vụ bao như: khách sạn, vé máy bay, truyền thông, vận chuyển… Đây là cơ hội thu nhập đáng kể bởi vì HHHV không chỉ liên quan trực tiếp đến nhu cầu thị trường của các nhà tài trợ trong nước mà nhu cầu quốc tế rất lớn.

Về phía mình, các nhà tài trợ, nhất là các DN địa phương nhân sự kiện này sẽ có cơ hội tiếp thị ra thị trường thế giới. Một ví dụ điển hình là sự tiếp thị của hãng hàng không Mexicana Airlines trong năm 2007.

Chưa có con số công bố về kinh phí tài trợ bao gồm cả tiền, dịch vụ và vật chất. Nhưng nếu biết SEA Games 22 tại Việt Nam đã thu được số tiền tài trợ khoảng 5 triệu USD thì HHHV hoàn toàn có thể hy vọng một số tiền cao hơn vì đây là sự kiện quy mô thế giới, rất hấp dẫn nhờ uy tín và phạm vi quảng bá rộng lớn.

Sức hấp dẫn của HHHV luôn thu hút đông đảo khách du lịch. (Ảnh: VNN)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây