Phố Wall thất bát nặng nề sau sóng gió

Tất nhiên, đó cũng là sự thiệt thòi của các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu lâu nay vẫn được cho là hàng hiệu trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhưng không phải ai cũng tham gia ăn mừng...

Buồn bã giữa phố Wall... Ảnh AP.

Theo tính toán của các chuyên gia phố Wall, lợi nhuận trên cổ phiếu của Bear Stearns Cos có thể giảm tới 41% so với quý trước, của Morgan Stanley có thể giảm 11% Lehman Brothers Holdings Inc có thể giảm 5,1%.

Không riêng gì các ngân hàng và công ty tài chính, các quỹ đầu tư chứng khoán thời gian qua đã chịu thua lỗ nặng do đợt sóng gió trên thị trường tài chính gần đây.

Theo Tổ chức nghiên cứu các quỹ đầu tư chứng khoán có trụ ở tại Chicago thì trong tháng 8/2007 vừa qua, các định chế tài chính này đã thua lỗ và giảm giá trị mất 1,3%.

Đây là lần thua lỗ tồi tệ nhất của các quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ nói chung kể từ giữa năm 2006 tới nay và là lần thua lỗ đầu tiên trong năm nay.

Nguyên nhân chính không có gì khác là do sự tụt giảm giá trị các cổ phiếu và các giấy tờ có giá khác mà các quỹ đầu tư nước này đang nắm giữ.

Quả vậy, một loạt các cổ phiếu blue chips khác trong ngành tài chính Mỹ cũng đã rơi vào tình trạng hạ giá trầm trọng, đến nỗi các nhà phân tích phố Wall đã nhiều lần khuyên giới đầu tư nên tận dụng cơ hội này để... shopping cổ phiếu.

Trên thực tế thì hiện cũng đã có rất nhiều nhà đầu tư cho biết họ đang tìm kiếm cơ hội mua vào những cổ phiếu từ lâu vẫn mong đợi, một khi chúng đã được điều chỉnh xuống ở các ngưỡng giá mà họ cho là quá hợp lý để mua vào.

Đơn cử trường hợp nổi bật nhất gần đây: nhân dịp cổ phiếu hàng hiệu đang trong tình trạng hạ giá, một nhà đầu tư cá nhân chỉ chi 860,4 triệu USD đã mua được tới 7% cổ phần đại gia tài chính Mỹ Bear Stearns.

Cụ thể, nhà đầu tư Joseph Lewis, một người Bahamas gốc Anh năm nay 70 tuổi, đã chi số tiền trên để sở hữu 7% của Bear Stearns Cos, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của đại gia tài chính phố Wall này.

Lewis ngay lập tức được giới quan sát cho là khôn ngoan tận dụng cơ hội mua hàng hiệu giá rẻ, bởi với số tiền trên cách đây ít lâu, không thể nào ông sở hữu nổi ngần ấy cổ phần tại Bear Stearns.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây