Thận trọng với giá vàng

Tuy có giảm nhẹ vào chiều ngày 13/9, nhưng giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới vẫn duy trì trên mức 700 USD/ounce. Ở thị trường nội địa, vàng SJC niêm yết tại Trung tâm Kim Hoàn Sài Gòn là 1,375 - 1,385 triệu đồng/chỉ (mua - bán).

Giới kinh doanh ngành vàng trên địa bàn TPHCM cho biết, lượng vàng tiêu thụ đang tăng khoảng 30% so với tuần trước. Trong đó, có cả người tiêu dùng và giới đầu cơ đã từng bỏ vàng qua chứng khoán, nay bắt đầu quay trở lại.

Các giao dịch vàng miếng tại hệ thống cửa hàng của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC); Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và một số ngân hàng có thế mạnh kinh doanh mặt hàng kim loại quý này diễn ra khá sôi động.

Theo ông Từ Thành Nhơn - Phó phòng Kinh doanh vàng của Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), kể từ khi giá vàng vượt mốc 680 USD/ounce và chạm ngưỡng 700 USD/ounce, nhiều người (cả doanh nghiệp và cá nhân) đều có xu hướng mang vàng đi bán.

Lượng vàng Eximbank thu về đầu tuần tăng đáng kể, cao hơn khoảng 20% so với tuần trước đó. Thế nhưng, 2 ngày gần đây khi vàng vượt mức 700 USD/ounce, lượng vàng bán ra tại Eximbank lập tức tăng mạnh, bình quân trên dưới 2.000 lượng/ngày.

Một trong những nguyên nhân khiến mãi lực vàng tăng mạnh, theo Eximbank là nhà đầu tư sợ giá vàng còn gia tăng cùng với mong muốn cắt giảm lỗ trong đầu tư vàng ở những thời điểm trước đó nên nhiều người đã nhanh chóng "gom" hàng.

Bà Minh Thư - Phó phòng kinh doanh vàng SJC cũng cho hay, lượng hàng bán ra ngày 13.9 của công ty cũng xấp xỉ vài nghìn lượng, tăng rất nhiều so với tuần trước. Theo đánh giá của bà Thư, khác với những lần trước, giá vàng tăng, người dân đổ xô đi bán và chờ vàng giảm giá để mua vào, nhưng hiện trên thị trường có xu hướng mua nhiều hơn bán.

Tuy nhiên, khi giá vàng có dấu hiệu chững vào sáng cùng ngày, nhà đầu tư bắt đầu ngưng giao dịch để xem xét động thái trên thị trường thế giới. PNJ - một trong những nhà sản xuất, kinh doanh nữ trang hàng đầu của thị trường Việt Nam hiện nay cho biết, doanh thu bán vàng đã tăng hơn 25% trong 2 ngày gần đây. Hiện nhà đầu tư đang tạm ngưng mua vào để dò xét tình hình, nhưng vẫn chưa vội đẩy hàng.

Phó Tổng giám đốc PNJ - bà Nguyễn Thị Cúc - cho rằng, có thể giá vàng sẽ còn gia tăng trong 1 - 2 tháng tới. Giới đầu tư trong nước đang nóng lòng chờ đợi cơ hội đẩy hàng. Lúc này giá vàng có thể đảo chiều nếu cung cầu không gặp nhau. Tuy nhiên, trước mắt không ai có thể đoán được giá vàng sẽ diễn biến như thế nào?

Theo nhận định của bà Cúc, thị trường vàng cũng như các nhà đầu tư đang trong quá trình chờ đợi động thái cắt giảm lãi suất hay không của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) trong cuộc họp diễn ra ngày 18.9 tới.

"Sự phục hồi của giá vàng trong những ngày qua chủ yếu do tác động bởi giá dầu, đồng USD suy yếu. Do vậy, nếu mọi dự đoán về việc FED cắt giảm lãi suất trong tuần tới là chắc chắn thì giá vàng vẫn có thể tăng thêm" - bà Cúc đưa ra dự báo.

Theo Nhóm nghiên cứu tiền tệ trực thuộc Ngân hàng Eximbank, nhu cầu mua vàng của các nhà đầu tư trên thế giới đã tăng  cao trong những ngày gần đây, vượt ngoài dự báo của giới chuyên gia. Vì chính những dự báo về đồng USD suy yếu đã làm cho vàng rẻ hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài và kích cầu vàng.

Thực tế, gần đây trên thị trường thế giới việc đầu tư vào vàng hấp dẫn hơn là đầu tư vào chứng khoán, nhất là sau khi bảng lương phi nông nghiệp được công bố như một bằng chứng rõ ràng về sự suy yếu trong nền kinh tế Mỹ. Các chuyên gia phân tích đều nhận định rằng vàng hoàn toàn có khả năng đạt mức 730USD/ounce trước Tết Dương lịch.

Đồng quan điểm, cố vấn cao cấp Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam - ông Huỳnh Trung Khánh - cho biết, nếu thực sự FED sẽ cắt giảm lãi suất thì khả năng vàng sẽ tăng cao hơn so với hiện nay.

Mặt khác, mãi lực vàng luôn tăng mạnh vào những tháng cuối năm. Đây là thời điểm các mùa cưới bắt đầu diễn ra cả trên thị trường nội địa và thế giới. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, vàng cũng như bao công cụ đầu tư khác lợi nhuận luôn đi kèm rủi ro. Nếu không có sự phân tích và nắm được tình hình, nhà đầu tư vàng sẽ khó đảm bảo được đồng vốn.

Nhu cầu vàng toàn thế giới tăng cao

Hội đồng vàng thế giới (WGC) vừa công bố bản báo cáo cho biết nhu cầu vàng trong 6 tháng đầu năm 2007 đã tăng 11% so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó nhu cầu vàng trang sức của quý II/2007 đã tăng với nhịp độ cao 37% so với cùng kỳ 2006, nhất là tại các quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu vàng đầu tư bán lẻ trong quý II/2007 tăng 51% về số lượng, đạt 132,9 tấn và 60% về giá trị tính bằng USD, đạt kim ngạch 2,9 tỉ USD, so với quý II/2006. Tổng nhu cầu vàng của Ấn Độ trong quý II/2007 đã lên đến con số 317 tấn, tương đương 50% tổng sản lượng vàng thế giới.

Các Quỹ đầu tư vàng ETF trên thế giới cũng mua vào nhiều. Tổng số vàng do các Quỹ ETF kếch xù mua và đang nắm giữ đã tăng nhanh từ 664 tấn vào thời điểm cuối tháng 7.2007 lên đến 680 tấn vào thời điểm cuối tháng 8.2007, đây là một kỷ lục mới và cũng là một nguyên nhân đẩy giá vàng tăng cao.
 
Trong khi đó, tổng số nguồn vàng cung cấp cho thị trường năm 2007 bị giảm sút 4% so với năm 2006. Điều này có nghĩa là cầu trên thị trường vàng vẫn vượt quá cung và theo đó, giá vàng tăng là điều hiển nhiên. P.H.G

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây