Xin ông cho biết một số thông tin liên quan đến trách nhiệm bảo hiểm của PVI trong vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ ngày 26/9/2007?
Công trình cầu chính và cầu dẫn (gói thầu số 2) thuộc Dự án Xây dựng cầu Cần Thơ trên Quốc Lộ 1A được bảo hiểm bởi PVI (60%) và PJICO (40%) theo hợp đồng bảo hiểm xây dựng số 1644/HĐKT ký ngày 22/6/2004 giữa Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận với PVI và PJICO.
Phạm vi bảo hiểm là mọi rủi ro xây dựng (tổn thất vật chất). Thời hạn bảo hiểm bắt đầu từ khi có lệnh xây dựng công trình (18/10/2004) đến ngày hoàn thành việc xây dựng, thời gian hợp đồng xây dựng là 1.519 ngày và 729 ngày cho công tác bảo hành. Giá trị bảo hiểm là hơn 3.210 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong vụ sập cầu này, chỉ có khoảng 2 nhịp cầu đoạn dầm cầu qua trụ 13, 14,15 bị sụp đổ, với chiều dài 87m, chiều rộng 24m.
|
Ông vừa nói giá trị bảo hiểm là 3.210 tỷ đồng. Vậy trách nhiệm bảo hiểm của PVI là bao nhiêu?
Ước tính ban đầu, tổng số tiền bảo hiểm vào khoảng 40 tỷ đồng. Như vậy, dự kiến trách nhiệm bồi thường của PVI là khoảng 24 tỷ đồng. Nhưng thực tế, thời điểm năm 2004 vốn điều lệ của PVI còn thấp nên tỷ lệ giữ lại của PVI đối với đơn bảo hiểm này chỉ là 1% (phù hợp với quy định của Bộ Tài chính), số còn lại đã được tái bảo hiểm an toàn.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, PVI đã làm việc trực tiếp BQLDA Mỹ Thuận, chỉ định Công ty Giám định Quốc tế Crawford làm giám định và cử đồng chỉ Phó tổng giám đốc đến ngay hiện trường phối hợp với BQLDA nhanh chóng tìm biện pháp khắc phục hậu quả.
Thế còn trách nhiệm bảo hiểm con người ở đây thì sao?
Như đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm, PVI chỉ nhận trách nhiệm bảo hiểm công trình, do đó bảo hiểm con người không thuộc trách nhiệm của chúng tôi. Mặc dù vậy, nhằm chia sẻ với gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn này, PVI sẽ thông qua BQLDA Mỹ Thuận hỗ trợ 2 triệu đồng/nạn nhân tử vong và 1 triệu đồng/ nạn nhân bị thương. PVI đã thông qua BQLDA Mỹ Thuận hỗ trợ số tiền 400 triệu đồng.
Liệu tổn thất này có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của PVI không?
Do đã tái bảo hiểm an toàn và có dự phòng bảo hiểm lớn nên tổn thất này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và không ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của PVI. Hiện tại, các quỹ dự phòng của PVI đã lên tới con số 500 tỷ đồng. Trong các tổn thất thuộc trách nhiệm của mình, PVI luôn là người đứng về phía khách hàng và thể hiện rõ vai trò của nhà bảo hiểm.
Cơ cấu tái bảo hiểm, đồng bảo hiểm và mức trách nhiệm giữ lại của PVI:
1 |
Đồng bảo hiểm: 40% |
PJICO |
40% |
2 |
Tái bảo hiểm |
|
|
|
Swiss Re |
20% |
|
|
Infrassure |
5% |
|
|
Korean Re |
2% |
|
|
Bảo Minh |
1% |
|
|
BIDV- QBE |
25% |
|
|
Scor Re |
5% |
|
|
Bảo Việt |
1% |
|
3 |
Bảo hiểm Dầu khí giữ lại |
1% |
|
|
Tổng cộng |
100% |
Ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO
PJICO với tư cách là 1 trong 2 nhà bảo hiểm chính của dự án xây dựng cầu Cần Thơ đang cùng với PVI chờ kết quả giám định từ Tổ chức Giám định Quốc tế (Crawford) xác định nguyên nhân và tổn thất thực tế để thực hiện phần trách nhiệm của mình. Ngoài việc bảo hiểm phần thiệt hại vật chất công trình, PJICO còn bảo hiểm con người, công nhân các nhà thầu thi công công trình, mức trách nhiệm là 10 triệu đồng/người. Hiện quỹ dự phòng của PJICO khoảng 400 tỷ đồng.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, bản thân tôi cùng Đoàn công tác đã có mặt tại hiện trường và quyết định giải quyết bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm ngay cho những nạn nhân bị chết, bị thương đã được xác định tham gia theo hợp đồng bảo hiểm con người của PJICO. Ngoài việc bồi thường theo hợp đồng, PJICO còn thông qua UBND tỉnh Cần Thơ quyết định hỗ trợ nhân đạo với số tiền 200 triệu đồng cho các nạn nhân của vụ sập cầu này