OPEC đã chấp nhận tăng sản lượng để giảm giá dầu

Cụ thể, sau phiên họp chiều ngày 11/9 tại tổng hành dinh của tổ chức này ở Vienna, Áo, các thành viên của OPEC đã quyết định tăng sản lượng khai thác thêm 500.000 thùng/ngày.

Quyết định này sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2007, đúng vào mùa cao điểm tiêu thụ dầu ở Bắc bán cầu lạnh lẽo.

Soạn: HA 1047269 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giới buôn dầu trên thị trường dầu New York. Ảnh www.theage.com.au.

Đây là lần tăng sản lượng đầu tiên trong vòng 2 năm qua của OPEC, một động thái được cho là để tránh sức ép từ các nước tiêu thụ cũng như tăng doanh thu cho mình.

Gần đây nhất, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cũng đã lên tiếng thúc giục cho rằng giá dầu trên ngưỡng 70 là "quá cao và đe doạ nghiêm trọng tới tăng trưởng kinh tế thế giới".

Quả vậy, nếu giá dầu tăng, tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước, đặc biệt là Nhật, Trung Quốc và Mỹ, sẽ bị ảnh hưởng xấu. Theo giới phân tích, biến động giá dầu thô kéo dài thời gian qua trên thị trường thế giới đã ảnh hưởng bất lợi đến tăng trưởng kinh tế nhiều nước ở các mức độ khác nhau.

Thậm chí, đã dấy lên trở lại những ý kiến lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng như trong những năm 1970 nếu giá dầu còn tiếp tục tăng lên 70-80 USD/thùng và vững ở mức cao.

OPEC ít khi muốn nâng sản lượng và các thành viên của OPEC thường khẳng định rằng họ không phải đang cố tình hạn chế sản lượng để nâng giá bán.

Theo họ, nguyên nhân tăng giá dầu là do năng lực lọc dầu của thế giới chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu nhiên liệu. Bên cạnh đó, họ cũng tin rằng giá dầu cao còn là do các yếu tố địa chính trị tác động.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây