TP.HCM: Sắp ráp nối đường hầm dài nhất Đông Nam Á

Ông Vương Hồng Thanh, đại diện chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước cho biết, theo dự kiến đốt hầm đầu tiên dài khoảng 96m, rộng 33m và cao 9m, sẽ được đúc trong thời gian 6 tháng. Để hoàn thành đốt hầm này, trên 10.000m3 bêtông đã được dùng đến. 

Khoảng tháng 4/2008, sẽ hoàn thành cùng lúc 4 đốt hầm có chiều dài, kích thước tương tự.

Sau đó, những đốt hầm này được canô đặc chủng thuê từ Nhật kéo ra sông Sài Gòn và đánh chìm đúng vào vị trí móng đã được ấn định. Nhà thầu Obayashi dùng máy móc và kỹ thuật tiên tiến ghép nối các đốt hầm lại với nhau để hình thành đường hầm nằm sâu dưới đáy sông.

f
Tại công trường đúc đốt hầm cho cầu Thủ Thiêm.

Ông Imazato - Chỉ huy trưởng công trường cho biết, bêtông để đúc đốt hầm phải tuân thủ những điều kiện thi công nghiêm ngặt, nhiệt độ bêtông phải luôn dưới 24oC nếu vượt quá nhiệt độ này, các kỹ sư phải dùng ni-tơ lỏng làm mát. Mục đích là đảm bảo hầm có khả năng chống thấm nước trong thời gian sử dụng khoảng 100 năm. “Ngoài ra, các vật liệu trước khi đưa vào máy trộn thành bêtông luôn được để trong nhà kho có mái che”- ông Imazato nói.

Theo ông Imazato, tại công trường đúc đốt hầm (đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) luôn túc trực 5 kỹ sư người Nhật, trong đó có 2 chuyên gia về hầm dìm. Ngoài ra còn có 30 kỹ sư Việt Nam và 500 công nhân tham gia thi công.

Đại diện nhà thầu cũng cho biết họ gặp phải một số trở ngại. Theo đó, để thuận tiện cho việc đúc hầm, nhà thầu đã chọn ví trí nói trên là địa điểm gần sông để thuận lợi cho việc vận chuyển. Tuy nhiên, do đây là vùng đất yếu, địa chất phức tạp nên nhà thầu phải ngăn nước sông bằng cách xây dựng đê bao quanh dài 350m (trong đó tuyến chính giáp sông dài tới 250m) nhằm ngăn ngừa triều cường dâng nước sông vào công trường.

Theo thông tin từ BQL dự án, dự kiến đến cuối năm 2009, đường hầm Thủ Thiêm sẽ được đưa vào hoạt động. Hầm Thủ Thiêm dài 1,4km, trong đó phần hầm dìm dài 371m.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây