Czech đầu tư 3 tỷ USD xây nhà máy điện ở VN

Dự án quan trọng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Cộng hoà Czech, ngài Vaclav Klaus.

Thủ tướng gặp kiều bào tại Cộng hòa Czech

Dự án này do Tổng công ty Điện lực Czech liên doanh với Tập đoàn điện lực Việt Nam xây dựng Cụm Nhà máy điện tại tỉnh Trà Vinh có công suất 3.000 MW với trị giá đầu tư 3 tỷ USD.

Dự kiến sau năm 2011 nhà máy này đi vào vận hành sẽ cung cấp khoảng 20% tổng sản lượng điện của cả nước.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Czech hôm 12/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh đây là một "dự án rất quan trọng".

Thủ tướng gặp kiều bào tại Cộng hòa Czech

Trước đó, sáng 13/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Chủ tịch Hạ viện Czech Miloslav Vlcek và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Petr Pithast.

Tại buổi gặp, Chủ tịch Hạ viện Czech Miloslav Vlcek và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Petr Pithast khẳng định: quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Cộng hoà Czech nói chung và giữa Quốc hội 2 nước nói riêng sẽ phát triển ngày càng tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới các cơ quan làm luật của Việt Nam và Czech sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong lĩnh vực xây dựng luật pháp.

Hai nước cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư

Chiều 13/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek đã tham dự Diễn đàn phát triển thương mại và đầu tư, quy tụ hơn 300 doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sự hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Czech sẽ thành công bởi 5 yếu tố thuận lợi:

- Quan hệ Việt Nam-Czech là quan hệ hữu nghị, truyền thống hơn 55 năm qua và sẽ ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới.

- Hàng chục ngàn người Việt đang làm ăn sinh, sống và học tập tại Czech cũng như hàng ngàn người đã học tập tại Czech và đang làm việc tại Việt Nam là cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

- Cả Việt Nam và Czech đều là nền kinh tế đang phát triển ở từng khu vực Châu Á và Châu Âu. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, cơ khí chế tạo, công nghiệp chế biến...

- Cả hai nước đều đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Czech đã hội nhập thành công vào EU còn Việt Nam có quan hệ rất tốt với EU. Đây là điều kiện thuận lợi để hai nước cùng mở rộng và phát triển.

- Chính phủ hai nước khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác trên các lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của cả hai bên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ hai nước cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Czech và Việt Nam tìm kiếm, mở rộng hợp tác đầu tư vì lợi ích chung của doanh nghiệp và cũng vì lợi ích chung của cả hai nước

Hai Thủ tướng chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký kết các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD.

Về phần mình, Thủ tướng Mirek Topolanek khẳng định: Czech rất coi trọng hợp tác với Việt Nam, nhất là các lĩnh vực đầu tư, thương mại, tài chính, ngân hàng...

Ngay tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek đã chứng kiến lễ ký 7 hợp đồng, thoả thuận hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai với trị giá hơn 3,5 tỷ USD. 

 
 

Ngoài bản hợp đồng "vàng" trị giá 3 tỷ USD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với Tổng Công ty Điện lực Czech, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam và Ngân hàng xuất khẩu Czech ký hợp đồng hợp tác xây dựng nhà máy bia trị giá 150 triệu USD. Ngân hàng thương mại Czech ký hợp đồng hợp tác 350 triệu USD để phát triển du lịch, xây dựng với Công ty Trường Thịnh...

Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Trung tâm thương mại Sapa và gặp gỡ với cộng đồng người Việt tại đây.

Trước khi rời Prague đi thăm Ba Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến Tổng thống Cộng hoà Czech Vaclav Klaus.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây