Xăng đang lãi 3.000 đồng/lít!

* Nguyên bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển: “Nên công khai việc bù lỗ xăng dầu”

Theo công thức tính giá xăng được nhiều doanh nghiệp (DN) đầu mối thừa nhận, với giá nhập khẩu hiện nay, mỗi lít xăng bán ra DN có thể lãi đến 3.000 đồng. Lấy giá bình quân tại thị trường Singapore cộng với chi phí vận chuyển tàu, bảo hiểm, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, một lít xăng nhập khẩu về đến cảng TP.HCM hiện nay khoảng 10.646 đồng. Đến tay người tiêu dùng, một lít xăng phải chịu 10% thuế giá trị gia tăng, phí xăng dầu và chi phí từ kho hàng DN đầu mối nhập khẩu đến cửa hàng bán lẻ, tính ra tổng cộng giá vốn là 13.446 đồng/lít. Con số này có thể cao hoặc thấp hơn nhưng không nhiều, do mỗi DN có cách thức quản lý, chiết khấu cho đại lý khác nhau.

Cách tính này được một chuyên gia trong ngành kiểm chứng bằng cách so sánh với công thức tính mà các DN đề xuất với tổ điều hành giá xăng dầu liên bộ Công thương và Tài chính hồi nửa cuối tháng 5-2007. “Cách tính này cho thấy hiện nay DN lãi khoảng 3.000 đồng/lít xăng mà mới giảm 500 đồng thì chưa công bằng với người tiêu dùng” - chuyên gia này nhận xét.

Để bù cho khoản lỗ 3.000 tỉ đồng của các DN trong thời kỳ giá xăng dầu tăng trước ngày 21-7, Nhà nước đã quyết định cho các DN đầu mối “vay” và sẽ trả lại 1.000 đồng trên mỗi lít xăng bán ra. Ước tính “anh cả” Petrolimex sẽ mất khoảng bảy tháng rưỡi để hoàn tất việc “trả nợ” cho khoản lỗ xấp xỉ 2.000 tỉ đồng vì mỗi tháng Petrolimex tiêu thụ trên 260 triệu lít xăng. Tiêu thụ mỗi tháng gần 45 triệu lít xăng, Saigon Petro dự kiến cũng mất gần bảy tháng để trả khoản nợ 320 tỉ đồng. Các đầu mối khác sẽ mất khoảng thời gian tương tự. Như vậy, dự kiến trong vòng tám tháng, khoản tiền “bù lỗ” sẽ được giải quyết xong. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này các DN chưa nhận được hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính sẽ bắt đầu trích 1.000 đồng/lít xăng kể từ khi nào!

Một số DN cho biết đã nhận được thông tin không chính thức là nhiều khả năng thuế nhập khẩu xăng sẽ tăng trong những ngày tới.

Công thức tính giá xăng

1. Một lít xăng nhập khẩu đến cảng VN = (giá xăng thị trường Singapore 86 USD/thùng + cước vận chuyển + bảo hiểm)/159 + thuế nhập khẩu 5% + thuế tiêu thụ đặc biệt 10% = 10.646 đồng.

2. Chi phí từ kho đầu mối nhập khẩu đến cửa hàng bán lẻ: 700đ

3. Phí xăng dầu đối với xăng: 500đ

4. Thuế giá trị gia tăng: 10%

* Giá một lít xăng = 1 + 2 + 3 + 4 = 13.446đ

* Giá bán lẻ hiện nay tại thị trường VN: 16.500đ

Như vậy, một lít xăng hiện doanh nghiệp lãi: 16.500đ - 13.446đ = 3.054đ.

Ghi chú: Giá xăng thị trường Singapore ngày 13-10 là 86 USD/thùng, tỉ giá USD/VND ngày 13-10: 16.600 đồng, một thùng xăng = 159 lít.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây