Mua đất trong dự án nhà ở của Đại học Quốc gia TPHCM : Gần 1.500 khách hàng “ngồi trên lửa”

6 năm “ăn” bánh vẽ

Khi bắt đầu buổi họp, nhiều người nuôi hy vọng sau 6 năm ròng rã ky cóp đóng tiền cho dự án theo tiến độ (từ năm 2001), giờ đã đến lúc được nhận nền đất trong dự án. Thế nhưng, mọi người đã té ngửa bởi “thành quả” mà họ chờ đợi bấy lâu đang có nguy cơ mất trắng khi nghe ông Vũ Đình Chỉnh, Trưởng Ban Quản lý dự án ĐHQG, thông báo tình hình dự án.

Theo đó, dự án đang tiến triển thuận lợi bởi đã đền bù giải phóng mặt bằng đến 90%, trong tháng 5-2007 cũng đã có thẩm định thiết kế cơ sở... Tuy nhiên, hiện có rắc rối là từ cuối tháng 7-2007, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã có ý kiến điều chỉnh lại một số chính sách bán nhà dựa theo kết luận của Thanh tra TP đối với dự án trên.

Theo ông Chỉnh, đối với 516 nền đất đã bán cho đối tượng đứng tên trên hợp đồng góp vốn cho dự án là cán bộ, giảng viên của ĐHQG thì sẽ xem xét lại liệu đã đúng đối tượng chưa (chưa từng sở hữu nhà, đất và có nhu cầu thực sự). Và mỗi đối tượng này chỉ được mua duy nhất nền đất có diện tích 200 m2.

Đối với 962 nền đất đã chuyển nhượng cho các khách hàng là người thân của cán bộ, giảng viên ĐHQG và người ngoài sẽ bị thu hồi để phục vụ tái định cư cho các dự án công ích trọng điểm của TP trên địa bàn quận 9 và Thủ Đức hoặc phân bổ cho giáo viên chưa có nhà theo giá không kinh doanh.

Để đền bù thiệt hại cho nhóm đối tượng này, khi chuyển nhượng lại nền đất cho TP sẽ được tính đến yếu tố trượt giá, đồng thời khách hàng được ưu tiên mua căn hộ chung cư sẽ xây dựng trong dự án...

Đến đây, hội trường “nóng” lên bởi nhiều ý kiến bất bình từ phía khách hàng.

Một giảng viên Trường Đại học Nông Lâm bức xúc: “Chúng tôi mua vì tin tưởng dự án là do nhà giáo làm, thế nhưng bây giờ lại được “ăn” bánh vẽ. Vậy chúng tôi bị lừa à!?”.

Giải thích, ông Chỉnh cho rằng: Do Ban Quản lý thiếu kinh nghiệm, suy nghĩ chủ quan đơn giản nên cho người ngoài đăng ký tham gia mua nền đất quá nhiều; mặt khác, lại không báo cáo cho UBND TP tháo gỡ vướng mắc nên bị Thanh tra TP kết luận đã làm trái với chủ trương khi đi xin đất làm dự án là chỉ dành cho cán bộ, giảng viên ĐHQG.

“Hiện đã và đang kiểm điểm và xử lý các cá nhân sai phạm theo chỉ đạo của TP”, ông Chỉnh nói.

Sẽ khởi kiện tập thể

“Chúng tôi chỉ muốn nhận được nền đất, chứ không muốn nhận tiền” - anh Văn Minh, một khách hàng trong dự án, khẳng định.

Theo trình bày, năm 2002, anh Minh mua nền đất diện tích 300 m2 với số tiền đã góp 300 triệu đồng (tương đương 90% tổng số tiền). “Lúc đó vàng khoảng 5 triệu đồng/lượng, như vậy tính ra vàng là 60 lượng, nay vàng giá gần 14 triệu đồng/lượng, cho dù có trả lãi suất bằng tiền cỡ nào đi chăng nữa cũng không bù đắp được thiệt hại về mặt vật chất, chứ đừng nói tinh thần” - anh Minh nói.

Còn ông Đức Toàn, một khách hàng cũng đã góp vốn mua nền đất, bức xúc: “Chúng tôi đã đặt niềm tin vào ĐHQG, vậy trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đến đâu cần phải làm rõ và xử lý nghiêm. Bởi nếu ngay từ đầu ra thông báo chỉ bán đúng đối tượng của dự án đã nêu, thì có cho vàng chúng tôi cũng không dám mua, chứ không phải “ôm” đất rồi chạy theo sự tăng giá của các anh từ 750.000 đồng/m2 ban đầu lên 1,25 triệu đồng/m2 và bây giờ sắp thành con số không”.

Ông Xuân Hùng, một khách hàng khác, khẳng định: “Chúng tôi đề nghị Ban Quản lý phải xin lỗi tất cả mọi người về những việc mình đã làm, đồng thời phải có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng nếu mọi người trong và ngoài ĐHQG không được nhận nền. Bởi Ban Quản lý dự án làm sai thì phải chịu trách nhiệm, nếu không chúng tôi sẽ khởi kiện tập thể!”.

Được biết buổi sáng cùng ngày và ngày 17-9, Ban Quản lý dự án đã tổ chức hai cuộc họp với khách hàng, nhưng tất cả đều không đồng ý với hướng xử lý mà Ban Quản lý dự án nêu ra. Do đó, tất cả khách hàng đều thống nhất sẽ có văn bản kiến nghị UBND TP, theo đó vào sáng 20-9 họ sẽ tập trung tại ĐHQG (Thủ Đức) để được đối thoại với lãnh đạo TP nhằm làm rõ những khuất tất của dự án trên.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây