Tài sản cổ đông nhỏ bị tước đoạt?

Nhà đầu tư theo dõi kiểm phiếu phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra bên ngoài của Đạm Phú Mỹ vào ngày 21-4-2007. Ảnh: T.ĐẠM

Toàn bộ diện tích đất thuộc về cổ đông

Ngày 23-8, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Petro VN, đã ký văn bản thu hồi 28 ha đất của Đạm Phú Mỹ. Trong đó 8 ha đất giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ- Du lịch dầu khí (Petrosetco) để xây dựng nhà máy ethanol và phải hoàn thành thủ tục trước ngày 31-8. Còn 20 ha đất giao cho Ban Kế hoạch và Đầu tư – Petro VN làm đầu mối thông báo cho các đơn vị trong ngành có nhu cầu để đăng ký đầu tư xây dựng và việc này phải hoàn thành trước ngày 15-9 để Petro VN phê duyệt.

Tuy nhiên, trong bản cáo bạch về đấu giá cổ phần lần đầu hồi tháng 3-2007, Đạm Phú Mỹ công bố khá chi tiết về tình hình tài sản đất đai. Tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Đạm Phú Mỹ được sử dụng 63 ha đất, có hợp đồng thuê thời hạn 20 năm, trong đó đã đưa vào khai thác 35 ha, còn 28 ha chưa sử dụng.

Một số nhà đầu tư cho rằng đất đai đưa vào cổ phần hóa thì doanh nghiệp có quyền sử dụng đất. Khi mua cổ phần, ngoài giá trị hữu hình nhà đầu tư xem xét và tính toán thêm các giá trị vô hình của doanh nghiệp như quyền sử dụng đất, lợi thế trong kinh doanh. Việc các nhà đầu tư mua cổ phần của Đạm Phú Mỹ với giá từ 51.000 - 75.000 đồng/cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng) không đơn thuần chỉ có thiết bị nhà máy mà trong đó có thêm các giá trị như: quyền sử dụng đất, thương hiệu... Như vậy, phần diện tích 28 ha đất nói trên cũng đã được các nhà đầu tư đưa vào cơ cấu giá mua cổ phần Đạm Phú Mỹ.

Dù 1 đồng cũng không được thu hồi

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, dù rằng Petro VN là công ty mẹ, đồng thời là cổ đông lớn trong Đạm Phú Mỹ, nhưng không thể thu hồi tài sản của công ty con, kể cả khi giá trị nhỏ nhất là 1 đồng. Bởi bất kỳ tài sản gì trong công ty con đều thuộc sở hữu của tất cả các cổ đông. Cổ đông lớn không có quyền dùng áp lực thu hồi tài sản liên quan đến sở hữu của những nhà đầu tư khác tại công ty con.

Việc chủ tịch Tập đoàn Petro VN ký văn bản thu hồi 28 ha đất là hoàn toàn trái với quy định của luật pháp. Nhà đầu tư Nguyễn Thế Vinh đang sở hữu 5.000 cổ phần Đạm Phú Mỹ bức xúc nói: “Chúng tôi mua cổ phần trên cơ sở xem xét bản cáo bạch và những báo cáo tài chính của Đạm Phú Mỹ tại thời điểm đấu giá; trong đó 28 ha đất nói trên chúng tôi coi như tài sản của công ty. Việc Petro VN dùng quyền lực thu hồi số đất này phải chăng là hành động tước đoạt tài sản của các cổ đông nhỏ?”.

Theo các chuyên gia, vấn đề chuyển giao đất theo yêu cầu của Petro VN, nếu hội đồng quản trị Đạm Phú Mỹ thông qua là không hợp lý. Các cổ đông nhỏ vẫn có thể đề nghị hội đồng quản trị triệu tập đại hội cổ đông để lấy ý kiến. Vì đất đai là tài sản cố định của công ty, các giao dịch về đất thường là do đại hội cổ đông quyết định, trong đó ít nhất phải có 75% số phiếu biểu quyết thông qua.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây