Cổ phiếu đồng loạt tăng giá, cơ hội vàng cho nhà đầu tư?

Sáng 20/9, VN-Index tăng 17,39 điểm, lên 963,61 điểm và đây là phiên thứ 7 liên tiếp “hàn thử biểu” của TTCK Việt Nam đi lên và đã đứng trên ngưỡng 900 điểm 19 phiên liên tiếp.

Các nhà đầu tư đã hy vọng về một đợt tăng giá mới và mốc mà họ chờ mong gần nhất là 1.000 điểm. Còn tại sàn Hà Nội, mặc dù HASTC- Index giảm hơn 3 điểm nhưng khối lượng giao dịch đạt trên 2 triệu đơn vị cũng đang là một tín hiệu đáng mừng ...

Giá tăng do đâu?

Nhà phân tích chứng khoán Đặng Quang Thắng khẳng định: “Việc cổ phiếu STB tăng kịch trần 3 phiên gần đây đã góp phần đẩy VN-Index tăng mạnh”. Theo ông Thắng thì việc STB có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn TPHCM đã tăng gần 20% trong tuần này và một số cổ phiếu blue - chips như REE, GMD, VSH... cùng tăng khiến nhà đầu tư hy vọng “nước nổi thuyền nổi”.

Còn nhà đầu tư Trần Mạnh Hải (sàn SSI TPHCM) đánh giá: “Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết lãi lớn từ đầu năm đến nay như STB (hơn 800 tỷ), ACB (1.100 tỷ), VNM (hơn 800 tỷ)... và lợi nhuận quý 3 dự kiến vẫn tăng đều đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư như tôi”.

Nhiều nhà đầu tư khác cũng bắt đầu tranh thủ mua vào trước khi mức tăng trưởng, lợi nhuận của các tổ chức niêm yết được công bố vì họ lo “nhiều người sẽ nhảy vào trước những con số ấn tượng này” như thừa nhận của bà Vũ Thị Thu Hà ( sàn ACBS TP HCM).

Giám đốc Chi nhánh Cty chứng khoán (CTCK) Bảo Việt  tại TPHCM Võ Hữu Tuấn còn cho rằng, giá một số cổ phiếu thời gian qua đã giảm xuống, kéo theo chỉ số P/E hạ nên khá hấp dẫn với nhà đầu tư. Ngay cả hai chứng chỉ quỹ BF1, VF1 cũng đang giao dịch dưới giá trị tài sản ròng và việc tăng giá để cân bằng cũng là điều bình thường.

Chuyên gia chứng khoán Lê Mạnh Hùng lại đưa ra một nguyên nhân khác để ông tin tưởng rằng VN-Index sẽ còn tăng từ nay đến cuối năm: “Đây là thời điểm các Cty thu lợi nhuận về và trong số 115 tổ chức niêm yết tại sàn TPHCM, tôi chỉ thấy khoảng 10 cổ phiếu không khả quan lắm”.

Ông Hùng còn dẫn chứng trường hợp cổ phiếu Vincom (VIC) mới lên sàn hôm 19/9 nhưng 20/9 đã tăng kịch trần với giá 131.000 đồng/cổ phiếu, cho thấy nhà đầu tư đã quan tâm đến thực lực của cổ phiếu hơn là những tin đồn trước đó.

Việc các tổ chức nước ngoài mà điển hình là HSBC vừa đầu tư 225 triệu vào cổ phiếu Bảo Việt chứng tỏ TTCK Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN). Còn trên sàn, số cổ phiếu hết room ngày càng nhiều với lượng mua của nhà ĐTNN đã tăng nhanh trong 1 tháng qua.

Tổng Giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài nhận định: “Việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ ( FED) cắt giảm lãi suất đã giúp nhiều TTCK lớn trên thế giới đang tăng mạnh và nhà đầu tư vào TTCK Việt Nam hy vọng Việt Nam không nằm ngoài quy luật chung nên họ đã đẩy mạnh mua vào khiến VN-Index tăng mạnh trong hai phiên 19 và 20/9”.

Ông này cho biết thêm, trong số 20 quỹ đầu tư lớn đang hoạt động tại Việt Nam chỉ có 1 quỹ tăng trưởng âm, còn lại đều tăng khá mạnh trong thời gian ảm đạm vừa qua phần nào “phác họa” bức tranh sáng sủa cho TTCK Việt Nam.

Khó có cơn sốt giá mới

Tuy đã có nhiều dấu hiệu lạc quan, báo hiệu một mùa tăng trưởng mới cho TTCK Việt Nam nhưng các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng không thể xảy ra “cơn sốt” chứng khoán như 3 tháng đầu năm 2007.

Chuyên gia phân tích chứng khoán Huy Nam khuyến cáo: “Nếu nhà đầu tư quá hứng khởi và đổ xô mua vào thì giá chứng khoán sẽ bị đẩy lên quá “nóng” và dẫn đến thị trường sẽ bị điều chỉnh giảm. Khi đó một số nhà đầu tư lại tiếp tục lỗ và VN-Index khó hồi phục như mong đợi”.

Tổng Giám đốc một CTCK lớn cũng lo ngại: “Diễn biến thị trường khá phức tạp và thất thường, chỉ cần một báo cáo xấu hay tin đồn thì VN-Index sẽ lại giảm ngay, cho nên nhà đầu tư cần cẩn trọng đừng tin rằng đã thật sự qua rồi thời TTCK nguội lạnh”.

Trong hội thảo về thị trường vốn và tài chính ngày 20/9, nhiều đại biểu tham dự cũng dự đoán TTCK VN sẽ tăng trưởng từ nay đến cuối năm 2007 nhưng với “tốc độ vừa phải và xen lẫn các đợt điều chỉnh giảm nhẹ chứ khó có khả năng tăng phi mã”.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc CTCK Đông Dương: Tôi cho rằng VN-Index sẽ tăng từ nay đến cuối năm và đạt 1.000 điểm vào thứ 4 tuần sau. Nhưng đây sẽ là đợt tăng chậm, chắc chứ không đột biến như tháng 3/2007. Việc FED giảm lãi suất chỉ có tác động một phần nhỏ tới TTCK VN.

Những nguyên nhân chính là: Các tổ chức niêm yết làm ăn tốt, giá chứng khoán hấp dẫn, các tổ chức nước ngoài nhìn nhận khả quan và đổ vốn vào TTCK Việt Nam, nhà đầu tư hy vọng vào chu kỳ tăng giá cuối năm... Thị trường niêm yết tăng cũng sẽ giúp OTC hồi phục và giao dịch sẽ khả quan hơn.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, đại diện CTCK ABCS: Tôi dự đoán VN-Index sẽ điều chỉnh giảm vào đầu tuần sau nhưng sẽ tăng lại đến cuối năm và khả năng vượt ngưỡng 1.000 điểm khá lớn.

Theo tôi giá cổ phiếu sẽ đi theo hình răng cưa chứ không tăng liên tục và tăng mạnh. Cổ phiếu ngân hàng cả niêm yết lẫn OTC tăng giá đã góp phần kéo TTCK đi lên.

Ngoài ra nhiều quỹ đầu tư đang cần giải ngân sẽ bơm vào TTCK một lượng tiền lớn. Sắp tới, các ngân hàng quốc doanh còn tỷ lệ cho vay cầm cố chứng khoán cũng sẽ vào cuộc và họ sẽ “góp” vào TTCK lượng tiền đáng kể do nhiều ngân hàng quốc doanh mới chỉ dùng chưa đến 1% trong khi NHNN cho phép đến 3%. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây